Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác...
Để doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn bước vào cuộc chơi công nghệ
Kido vừa lập liên doanh với một đối tác Trung Quốc để chính thức khai thác mảng kinh doanh từ AI....
Doanh nghiệp sản xuất vỏ container Việt Nam đón nhận đơn hàng lớn từ CMA CGM
CT Group hợp tác phát triển Kinh tế không gian tầm thấp tại Indonesia
Trao 3 nghìn suất quà tặng trẻ mồ côi, khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn
Cổ phiếu Vingroup kịch trần, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt
Cổ phiếu VIC của Vingroup tăng hết biên độ trong phiên giao dịch hôm nay (4/8), đóng góp lớn vào...
Sự nghiệp của doanh nhân Hoàng Nam Tiến
Ông Phạm Ngọc Vịnh ngồi vào ghế nóng chủ tịch Bamboo Airways
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tạo ấn tượng đặc biệt với cộng đồng nhà đầu tư
TP.HCM tăng kích cầu, thu hút du khách
Ngành du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với các doanh nghiệp "tung" loạt chương trình kích cầu với nhiều...
Chương trình kích cầu du lịch TP.HCM tung các ưu đãi 'sốc'
Nên giảm giá vé tham quan di sản hay phải đắt mới 'thấy được giá trị của nó'?
Thúc đẩy tiêu thụ thủy sản nội địa để cân bằng phát triển
Chiến lược "quay về sân nhà" trong lĩnh vực thủy sản với thị trường hơn 100 triệu dân đang trở...
Công nghiệp đường sắt 'made in Việt Nam' khi nào sẽ hình thành?
Giữ đà bứt phá xuất khẩu những tháng cuối năm 2025
Khánh thành Tòa tháp Saigon Marina IFC: Biểu tượng mới của TPHCM
Sự hội ngộ thú vị của dàn giám khảo Hoa khôi Sinh viên 2024
Có một điều bất ngờ thú vị là năm nay Ban tổ chức Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 đã mời...
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
Đạo diễn Lý Hải nhận bằng khen của Bộ VHTTDL vì đóng góp trong lĩnh vực điện ảnh
Là một trong 600 đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa, Lý Hải vinh...
Diễn viên 'Nhật ký Vàng Anh' từng nhận cả bao tải thư thời nổi tiếng giờ ra sao?
Lê Việt Anh tâm huyết với tiền nhân trong các dự án âm nhạc về anh hùng dân tộc
Không riêng Sydney Sweeney, nước Mỹ từ lâu luôn tranh cãi về quần jeans
LOEWE – Nghệ thuật mùi hương từ trái tim Tây Ban Nha
Từ những năm 1846 tại Madrid, LOEWE khởi đầu là một nhà mốt chuyên về đồ da thủ công – và...
Bữa nào cũng ăn trứng có tốt không?
Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối
Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ ủ hóa chất đơn giản
Tháng 8 này hãy chọn một mùi hương để kể câu chuyện của riêng bạn
600 km đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao dự kiến vận hành vào 2032 |
Thứ ba, 13/11/2018, 09:33 GMT+7 |
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 58,71 tỷ USD sẽ ưu tiên xây dựng trước hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM với mục tiêu đi vào vận hành trong năm 2032. Ngày 12/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi công bố báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (nối Hà Nội với TP.HCM). Theo đó, tổng mức đầu tư ước tính là 58,71 tỷ USD, nhu cầu sử dụng đất là 7.875 ha. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Ngọc Tân. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2019. Nếu được Quốc hội thông qua, dự án sẽ chuyển sang bước nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 đến 2025. Đến năm 2032 sẽ đưa vào khai thác đoạn ưu tiên và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP (vốn nhà nước 80% để đầu tư hạ tầng, vốn nhà đầu tư 20% để mua sắm đoàn tàu). Nhà nước sẽ cần huy động hàng năm 0,35 - 0,55% GDP, bằng khoảng 10% vốn đầu tư cơ sở hạ tầng. Trao đổi với PV, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đây là hình thức đầu tư hợp lý, bởi không thể kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân đầu tư hạ tầng đường sắt. "Theo tính toán thì nhà đầu tư không thể thu hồi được vốn do khấu hao quá lớn. Phải có sự can thiệp của nhà nước. Dự án đường sắt cao tốc của các nước trên thế giới cũng chủ yếu là đầu tư công như Trung Quốc, Pháp... hoặc công - tư như Đài Loan. Riêng trường hợp của Nhật Bản xuất phát là đầu tư công sau đó nhượng quyền", ông Đông phân tích. Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel. Sau khi tiến hành rà soát hướng tuyến, vị trí ga, depot, trạm bảo dưỡng và làm việc với 20 tỉnh, thành phố có dự án đi qua, nhóm nghiên cứu đã đề xuất tổng chiều dài tuyến đường khoảng 1.545 km (trong đó cầu chiếm 60%, hầm chiếm 10%, đường chiếm 30%). Điểm xuất phát của tuyến đường sắt là ga Hà Nội. Tàu tốc độ cao sẽ đi chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1. Khi tuyến ĐSĐT số 1 quá tải, không đủ năng lực khai thác thì tàu tốc độ cao sẽ dừng tại Ngọc Hồi. Điểm cuối của đường sắt tốc độ cao là ga Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) được kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố. Đây sẽ là công trình đường sắt Bắc - Nam đầu tiên có 2 làn, khổ ray 1435mm. Tàu chạy bằng điện, sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU). Hệ thống điều khiển sử dụng công nghệ tín hiệu sóng vô tuyến.Tuyến đường sẽ có 24 ga chính và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 khu depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng. Dự kiến đến năm 2032 sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác 2 đoạn là Hà Nội - Vinh (dài 282,65 km, tổng mức đầu tư dự kiến 13,97 tỷ USD) và Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh (dài 362,15 km, tổng mức đầu tư dự kiến 13,37 tỷ USD). Đoạn còn lại (Vinh - Nha Trang dài khoảng 901 km) sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2050. Dự kiến sau khi toàn tuyến hoàn thành, cần có 14.000 người để vận hành, khai thác, bảo dưỡng. Nhóm nghiên cứu xem xét thành lập Viện đường sắt (trên cơ sở các Viện, cơ sở đào tạo hiện có hoặc thành lập mới) để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường sắt hiện có. Theo Ngọc Tân (Zing)/Khampha.vn - 13/11/2018 Link nguồn: http://khampha.vn/tin-nhanh/600-km-duong-sat-bac-nam-toc-do-cao-du-kien-van-hanh-vao-2032-c4a690162.html Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|