Việc Chính phủ ban hành Nghị định 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển CNHT được đánh giá là...
Taseco Land hợp tác chiến lược với Sunset Hospitality Group (SHG)
Taseco Land hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sunset (Dubai) - thương hiệu quản lý khách sạn và phong...
Doanh nghiệp Việt biến ‘thách thức xanh’ thành ‘cơ hội vàng’ tăng trưởng
Vinachem: Chủ động nguồn lực, góp phần kiến tạo nền nông nghiệp tự cường
Dấu ấn SATRA tại ngày hội tôn vinh doanh nghiệp Việt
CEO SATRA chia sẻ về chiến lược làm đầu mối cho hàng Việt vươn xa
Tổng Giám đốc MB: Bản lĩnh lãnh đạo trong thời chuyển đổi
Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB) Phạm Như Ánh là một trong những gương mặt tiêu biểu của...
Tầm vóc 5 doanh nhân Việt Nam nổi tiếng, thường xuyên được Forbes nhắc tên
Chủ tịch AgriS góp mặt trong 'Top 100 Phụ nữ có ảnh hưởng nhất' châu Á
Saigontourist Group quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam tại ITB Asia 2025
Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tiếp tục chiến dịch quảng bá mạnh mẽ tại Hội...
Nha Trang: Vùng đất tinh hoa hội tụ của du lịch Việt
Phong Nha - Kẻ Bàng giành ‘cú đúp’ danh giá tại giải Du lịch Thế giới 2025
Nhật Bản tăng phí leo núi Phú Sĩ để giảm số người mắc kẹt
Saigon Lotus: Tâm điểm giao lưu văn hóa, nâng tầm cộng đồng Việt tại vương quốc Anh
Thêm chính sách để 'rộng đường' cho 'xanh hóa' công trình, giao thông
Tại tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển...
Hoàn thiện chính sách tài chính ngành khoáng sản: Tránh chồng lấn, khơi thông động lực đầu tư
Vĩnh Long: Cần tăng tốc giải ngân, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội
Đòn bẩy chính sách mới thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ bứt phá
Doanh nghiệp đã sẵn sàng cả năng lực và nguồn lực để xây nhà ở xã hội
Sự hội ngộ thú vị của dàn giám khảo Hoa khôi Sinh viên 2024
Có một điều bất ngờ thú vị là năm nay Ban tổ chức Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 đã mời...
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
Nhóm nhạc Secret Garden lần đầu đến Việt Nam, thích thú đội nón lá
Nhóm nhạc huyền thoại Secret Garden đã có mặt tại Hà Nội, mở màn tour diễn kỷ niệm 30 năm và...
Hoa hậu Đỗ Thị Hà tuổi 24: Nhan sắc thăng hạng, kín tiếng chuyện yêu đương
Gần 900 nghệ sĩ, diễn viên tham dự Liên hoan Chèo toàn quốc 2025 tại Bắc Ninh
Hoàng Thuỳ, Lê Hoàng Phương 'càn quét' sàn diễn thời trang ở Thượng Hải
Danh hài đóng một phim mua được cả miếng đất, U60 sở hữu cơ ngơi bạc tỷ
Loại gia vị mọc quanh nhà giúp cải thiện tim mạch
Ớt là loại gia vị quen thuộc, theo y học cổ truyền và hiện đại, lại sở hữu những công dụng...
Bệnh viện Da liễu TP.HCM sẽ khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân mắc bệnh vảy nến
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ từ nước máy đóng bình, chỉ cách nhận biết nước giả
Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải |
Thứ ba, 26/12/2017, 10:23 GMT+7 |
Đến năm 2020, hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 15% - 20% nhu cầu hàng hoá vận tải container thông qua hệ thống cảng biển. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định 2072/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch là từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển; tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển, đảm bảo an toàn hàng hóa; góp phần giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn. Đồng thời, phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hoá, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics. Ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với hai phương thức vận tải. (Ảnh minh họa: KT) Phấn đấu đến năm 2020, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 15% - 20% nhu cầu hàng hoá vận tải container thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua 4.035.000 - 6.845.000 TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt 720.000 - 1.810.000 TEU/năm, miền Trung đạt 65.000 - 175.000 TEU/năm, miền Nam đạt 3.250.000 - 4.860.000 TEU/năm. Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 25% - 30% nhu cầu hàng hoá vận tải container thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua khoảng 12.000.000 - 17.600.000 TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt khoảng 2.750.000 - 4.820.000 TEU/năm, miền Trung đạt khoảng 350.000 - 630.000 TEU/năm, miền Nam đạt khoảng 8.900.000 - 12.150.000 TEU/năm. Khu vực miền Bắc quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển; hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai; hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn; khu vực kinh tế Tây Bắc Hà Nội; khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội; hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng. Khu vực miền Trung - Tây Nguyên quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại các khu vực hành lang kinh tế Đường 9; khu vực kinh tế Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế, Đường 14; hành lang kinh tế Đường 19; khu vực Tây Nguyên; khu kinh tế Nghi Sơn; hành lang kinh tế Đường 8, Đường 12A. Khu vực miền Nam quy hoạch phát triển cảng cạn tại 3 khu vực kinh tế Đông Bắc TP HCM; khu vực kinh tế Tây Nam TP HCM; khu vực ĐBSCL. Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cảng cạn đến năm 2020 khoảng 9.000 -15.000 tỷ đồng, giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 20.000 – 22.000 tỷ đồng. Giai đoạn từ nay đến năm 2020, tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng TP HCM, Cái Mép - Thị Vải), các cảng cạn gắn với các hành lang vận tải qua biên giới. Ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với hai phương thức vận tải, các vị trí gắn liền hoặc nằm gần các cụm khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung, các trung tâm logistics cấp I đã được quy hoạch, các cửa khẩu quốc tế lớn về đường bộ. Quy hoạch cũng đề ra các giải pháp và cơ chế, chính sách chủ yếu như: Tăng cường quản lý nhà nước đối với phát triển cảng cạn; huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối; kết hợp quy hoạch phát triển cảng cạn và trung tâm logistics; tăng cường sự tham gia của vận tải đường sắt, đường thuỷ nội địa vào lĩnh vực vận tải container và phát triển cảng cạn. Theo PV - vov.vn - 26/12/2017 Link nguồn: http://vov.vn/kinh-te/phat-trien-he-thong-cang-can-tro-thanh-cac-dau-moi-to-chuc-van-tai-711570.vov Tags: Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|