top-banner-2

Thứ tư, 16/12/2020, 14:14 GMT+7

Vợ cũ ông chủ Amazon cho đi 4,2 tỷ USD

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 16/12/2020, 14:14 GMT+7

Bà MacKenzie Scott đang cho đi tài sản của mình với tốc độ nhanh chưa từng có, khi hồi tháng 7 từ thiện 1,7 tỷ USD và vài tháng sau quyên góp 4,2 tỷ USD cho 384 tổ chức.

"Đại dịch này là một quả bom tàn phá cuộc sống của những người Mỹ vốn đang gặp khó khăn. Những thiệt hại về kinh tế và sức khỏe đều tồi tệ hơn đối với phụ nữ, với người da màu và những người sống trong cảnh nghèo đói. Trong khi đó, nó đã làm gia tăng đáng kể tài sản của các tỷ phú", vợ cũ ông chủ Amazon Jeff Bezos chia sẻ trên blog cá nhân hôm 15/12 và cho biết bà đã yêu cầu nhóm từ thiện của mình tìm cách cho đi tài sản một cách nhanh nhất có thể.

Tài sản của bà MacKenzie Scott đã tăng 23,6 tỷ USD trong năm nay lên 60,7 tỷ USD, theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg, nhờ giá cổ phiếu Amazon tăng mạnh. Hiện bà là người giàu thứ 18 thế giới, trong khi đó chồng cũ Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới với khối tài sản 185 tỷ USD.

vo-cu-ong-chu-amazon-cho-di-4-2-ty-usd

Bà MacKenzie Scott, vợ cũ Jeff Bezos. Ảnh: AP.

Theo Melissa Berman, giám đốc điều hành của Rockefeller Philanthropy Advisors, số tiền từ thiện bà Scott chi ra trong năm nay đạt 6 tỷ USD. Đây "là một trong những khoản từ thiện hàng năm lớn nhất của một cá nhân" trao cho các tổ chức từ thiện đang hoạt động.

Berman cho biết các khoản đóng góp của bà Scott sẽ được trao cho các tổ chức từ thiện mà không yêu cầu các tổ chức này phải "vượt qua nhiều vòng để nhận được tiền". Quy mô từ thiện của bà Scott cũng bác bỏ một lý thuyết phổ biến rằng khó có thể triển khai số tiền lớn mà không gặp rắc rối hoặc lãng phí.

Trong bài đăng trên blog, bà Scott cho biết đã chọn ra 384 tổ chức để hỗ trợ, sau khi xem xét gần 6.500 tổ chức. Các khoản quyên góp được tập trung vào những người "hoạt động trong cộng đồng đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, các biện pháp phân biệt chủng tộc, nghèo đói và khả năng tiếp cận vốn từ thiện thấp".

Những tổ chức được nhận bao gồm hơn 30 cơ sở giáo dục đại học, bao gồm một số trường học và các trường đại học dành cho người da màu. Hơn 40 ngân hàng thực phẩm cũng đã nhận được tiền hỗ trợ của bà Scott.

Scott King, Giám đốc điều hành của Meals on Wheels of Tampa, cho biết ông thậm chí còn không nộp đơn xin trợ cấp nhưng vẫn nhận được hỗ trợ. Nhóm từ thiện của bà Scott đã liên hệ với tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức cung cấp thực phẩm cho khoảng 850 hộ gia đình và làm khoảng 2.600 bữa ăn mỗi ngày này.

"Điều này đến vào một thời điểm tuyệt vời đối với chúng tôi. Có những khu vực trong và xung quanh Tampa không đủ lương thực và cần tiếp tế", ông Scott King nói.

Betsy Biemann, Giám đốc điều hành của Coastal Enterprises Inc., trụ sở tại Maine, cho hay họ nhận được 10 triệu USD, tương đương với quy mô ngân sách hoạt động hàng năm của họ. Biemann là người có tổ chức phi lợi nhuận cung cấp tài chính và lời khuyên cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân, đặc biệt là những người đến từ các vùng nông thôn hoặc các nhóm yếu thế.

Bà Scott liệt kê tên của các nhóm đã nhận được tiền, giống như cách bà đã làm khi cho đi 1,7 tỷ USD cho 116 tổ chức trong bài đăng hồi tháng 7. Trong thông báo của mình vào mùa hè này, bà Scott cho biết quyết định công khai quà tặng một phần để kêu gọi sự chú ý đến "các tổ chức và nhà lãnh đạo thúc đẩy sự thay đổi".

Tốc độ cho đi tài sản của bà Scott được đánh giá là nhanh chưa từng có. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn với ông chủ Amazon vào giữa năm ngoái, bà đã bắt tay không mệt mỏi vào các hoạt động từ thiện.

"Bà ấy chia sẻ kết quả và tiêu chí của mình để các nhà từ thiện có thể tìm hiểu về các tổ chức từ thiện ở mọi cấp độ và tổ chức nào đáng được hỗ trợ", giáo sư luật Ray Madoff của Đại học Boston nhận định.

Năm ngoái, bà Scott cũng đã ký cam kết Giving Pledge cho đi phần lớn tài sản của mình. "Tôi có một số tiền không cân xứng để chia sẻ với mọi người. Tôi sẽ tiếp tục suy nghĩ cách tiếp cận đối với hoạt động từ thiện. Điều này sẽ mất thời gian, công sức và cần sự tỉnh táo nhưng tôi sẽ không chờ đời. Và tôi sẽ cho đi cho đến khi két sắt trống rỗng", bà Scott viết trong cam kết.

Năm nay cũng là một năm tích cực cho hoạt động từ thiện của Bezos sau nhiều lần bị chỉ trích keo kiệt. Vào tháng 2, ông đã cam kết 10 tỷ USD cho các tổ chức liên quan đến biến đổi khí hậu. Tháng trước ông công bố khoản tài trợ đầu tiên trong số đó, tổng trị giá gần 800 triệu USD cho 16 nhóm từ thiện. Bezos cũng tiết lộ một vòng tài trợ khác cho quỹ Day One Fund, trao hơn 100 triệu USD cho 42 tổ chức hỗ trợ người vô gia cư.

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 16/12/2020

link nguồn: https://ngoisao.net/vo-cu-ong-chu-amazon-cho-di-4-2-ty-usd-4206987.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Vợ cũ ông chủ Amazon cho đi 4,2 tỷ USD

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc