top-banner-2

Thứ sáu, 17/09/2021, 15:30 GMT+7

Trung Quốc cấm phim đam mỹ

Viết bởi Lam Yên   
Thứ sáu, 17/09/2021, 15:30 GMT+7

Trong cuộc họp hôm 16/9, các nhà quản lý Trung Quốc yêu cầu loại bỏ những phim chuyển thể tiểu thuyết với nội dung yêu đồng tính nam.

Trong hội nghị chuyên đề, Cục Quản lý Nhà nước về Đài Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc đình chỉ các phim đam mỹ.

Thuật ngữ "đam mỹ" ra đời ở Nhật Bản vào những năm 1920 và 1930, chủ yếu được dùng để mô tả tình yêu đồng giới giữa hai người đàn ông. Phim đam mỹ nở rộ tại nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Thái Lan, được một bộ phận người xem Trung Quốc yêu thích vài năm nay. Đa phần là các phim truyền hình dạng này được chuyển thể và bấm máy, sau khi công ty điện ảnh và truyền hình mua bản quyền của bộ tiểu thuyết gốc. Các tác phẩm này đều đi theo diễn tiến đẩy đưa giữa tình anh em và tình cảm yêu đương, sự "nhập nhằng" của hai nhân vật nam chính sẽ được đưa ra trong cốt truyện, gây tò mò với khán giả.

Hiện tại, dưới tác động của các quy định mới, nhiều phim truyền hình đề tài đam mỹ như Hạo Y Hành, Phong Hỏa Lưu Kim, Vai trái có cậu... vẫn chưa được ra mắt, dù đã quay xong.

trung-quoc-cam-phim-dam-my-tgnnt

"Trần Tình Lệnh", một phim đam mỹ được quan tâm.

Phim đam mỹ hot từ sau khi Thượng Ẩn thành công năm 2016, đưa Hoàng Cảnh Du và Hứa Ngụy Châu từ hai lính mới thành ngôi sao chỉ sau một đêm. Với bàn đạp này, trong những năm tiếp theo, Hoàng Cảnh Du đóng vai chính trong nhiều phim truyền hình chất lượng cao khác, thậm chí lọt vào danh sách Forbes Trung Quốc năm 2019-2020.

Năm 2018, hai diễn viên nam Chu Nhất Long và Bạch Vũ đóng phim Trấn Hồn, doanh thu 2,8 tỷ NDT. Phim đam mỹ này giúp hai ngôi sao vụt sáng, trở thành thần tượng lưu lượng hàng đầu Trung Quốc. Cung Tuấn với phim Sơn Hà Lệnh chiếm vị trí thứ hai trong danh sách ngôi sao quyền lực của Weibo, ngay sau khi phim này được phát sóng. Anh còn trở thành gương mặt hot của nhiều thương hiệu Louis Vuitton, KFC. Ví dụ khác, dự án Hạo Y Hành dù chưa lên sóng, nam chính Trần Phi Vũ được fan cuồng nhiệt gọi tên, còn ký hợp đồng với nhiều thương hiệu tên tuổi...

Phim truyền hình đam mỹ dường như đã trở thành một cỗ máy sản xuất ngôi sao hàng đầu trong vài năm qua tại Trung Quốc, thậm chí còn khiến nhiều nghệ sĩ tuyến ba và thứ tư le lói hy vọng trở nên nổi tiếng. Theo báo cáo, trong buổi thử vai phim đam mỹ Thiên quan tứ phúc, có đến gần 1.000 diễn viên nam thử vai.

Thượng Ẩn, phim đầu tiên của trào lưu đam mỹ tại Trung Quốc.

"Thượng Ẩn", phim đầu tiên của trào lưu đam mỹ tại Trung Quốc.

Trước đó, Nhật báo Quảng Minh chỉ ra, sự tràn lan của các bộ phim truyền hình đam mỹ gây ra sự hoang mang cho những người trẻ đang trong giai đoạn quan trọng để định hình về cuộc sống và giá trị của họ, dần dà khiến thẩm mỹ của công chúng đi lệch lạc, biến tướng. Tờ báo nhấn mạnh, sự xuất hiện của phim truyền hình đam mỹ đã giúp nhiều nghệ sĩ nhanh chóng nổi tiếng và giàu có, do đó nhiều diễn viên nam mong muốn được đóng vai chính trong phim truyền hình đam mỹ để có tiền. Nếu bộ phim tiếp tục thịnh hành, nó sẽ dẫn đến việc diễn viên chạy đua theo lưu lượng và loại hình thẩm mỹ bất thường.

Tờ Sohu đánh giá, tương lai của những nam nghệ sĩ từng đóng dòng phim truyền hình đam mỹ sẽ không thuận buồm xuôi gió nếu không tự chấn chỉnh. Việc trở thành ngôi sao lưu lượng chỉ có thể mang tính thời điểm, vì thế trong bối cảnh hiện tại, những nghệ sĩ này khó có thể dựa vào người hâm mộ để duy trì giá trị của mình.

Tôn Lệ, Đường Yên đi học đạo đức nghệ sĩ hồi giữa tháng 9.

Tôn Lệ, Đường Yên đi học "đạo đức nghệ sĩ" hồi giữa tháng 9.

Trong cuộc họp hôm 16/9, các nhà quản lý cũng đề ra các quy định về quản lý thù lao phim truyền hình, kiên quyết chống lại việc trả thù lao cao ngất ngưởng, sử dụng hợp đồng âm dương để trốn thuế; tăng cường chỉ đạo tích cực trong sáng tạo và sản xuất phim truyền hình... Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình yêu cầu tuân thủ việc chống thẩm mỹ bất thường, chống lại những nghệ sĩ bất hợp pháp và phi đạo đức.

Trước đó, ngày 15/9, Cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình thành phố Bắc Kinh cũng yêu cầu tăng cường quản lý việc nghệ sĩ đóng quảng cáo. Tính đến nay, hơn 10.000 quảng cáo dịch vụ công cộng, quảng cáo thương mại của các tổ chức phát thanh truyền hình các cấp... đã được điều tra.

Theo Nguyễn Hương (Theo Chinanews)

Link nguon: https://ngoisao.net/trung-quoc-cam-phim-dam-my-4357862.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Trung Quốc cấm phim đam mỹ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc