top-banner-2

Thứ tư, 26/05/2021, 15:14 GMT+7

Hoài Linh - từ được tôn sùng đến bị mạt sát

Viết bởi Đức Lợi   
Thứ tư, 26/05/2021, 15:14 GMT+7

Chỉ trong vòng nửa năm, nhiều khán giả từ chỗ tôn sùng đã chuyển sang mạt sát Hoài Linh vì chậm giải ngân hơn 13 tỷ đồng tiền từ thiện.

Ngày 20/10/2020, khi bão lũ quét đi nhà cửa, tài sản, hoa màu và cuộc sống của người dân trên dải đất miền Trung, Hoài Linh viết những dòng đầu tiên kêu gọi các mạnh thường quân quyên góp ủng hộ đồng bào. Nghệ sĩ khi ấy cho biết, anh cũng là người con của miền Trung. Nhìn cảnh người dân mất người thân, nhà cửa, anh không khỏi đau xót nên quyết định đứng ra quyên góp. Với uy tín và sức ảnh hưởng của mình, chỉ sau 24 giờ, Hoài Linh đã kêu gọi được 3,2 tỷ đồng.

 hoai-linh-tu-duoc-ton-sung-den-bi-mat-sat

Nghệ sĩ Hoài Linh.

Những ngày sau đó, tiền ồ ạt đổ vào tài khoản của Hoài Linh, vừa thể hiện tấm lòng của các mạnh thường quân với đồng bào vùng lũ vừa cho thấy sức ảnh hưởng lớn lao của một nghệ sĩ. Trong trạng thái vui mừng khi tiền liên tục được chuyển về, Hoài Linh sáng tác bài thơ:

"Biết tiền vào, dù chẳng phải tiền mình
Nhưng niềm vui ôi chao ôi lớn lạ
Đêm về khuya, tâm hân hoan khó tả
Ông bà ta xưa câu 'lá rách, lá lành'
Phân biệt chi nhà ngói với nhà tranh
Khi hoạn nạn cùng kề vai chống đỡ
Cám ơn những tấm lòng luôn rộng mở
Cám ơn ai đã chia sẻ âm thầm
Nguyện ơn trên luôn ban phúc, bố ân
Cho gia đạo luôn bình yên, an lạc"

Đến hôm 11/11/2020, sau 22 ngày, Hoài Linh thông báo đã nhận tổng cộng hơn 13,4 tỷ đồng và xin ngừng nhận hỗ trợ từ bà con. Nam nghệ sĩ thời điểm đó cho biết sẽ trực tiếp về miền Trung để giúp đỡ người dân vùng lũ. Lời hứa của anh được người hâm mộ và các mạnh thường quân tin tưởng. Tên anh cũng đứng trong danh sách những nghệ sĩ tích cực kêu gọi quyên góp cho người dân chịu ảnh hưởng bởi trận lũ lịch sử năm ngoái cùng Thuỷ Tiên, Đại Nghĩa, Thái Thuỳ Linh, Thuý Diễm - Lương Thế Thành... Sau đó, trong khi các nghệ sĩ khác nối đuôi nhau ra rốn lũ, trực tiếp trao hàng cứu trợ thì Hoài Linh không đề cập gì đến tình hình giải ngân nhưng cũng chẳng ai mảy may thắc mắc. Ai cũng tin vào nhân cách, sự uy tín mà Hoài Linh thể hiện suốt 30 năm làm nghệ sĩ.

Giữa tháng 12/2020, hình ảnh Hoài Linh nhỏ bé, gầy rộc trong đám tang danh hài Chí Tài khiến người hâm mộ xót thương. Trong lúc sức khoẻ không tốt, nam nghệ sĩ vẫn đứng ra lo mọi việc hậu sự cho người anh thân thiết trước khi đưa thi hài nam danh hài về Mỹ đoàn tụ với gia đình. Sau khi khóc phút cuối bên linh cữu, Hoài Linh quỳ gối cảm tạ hàng nghìn bà con, người hâm mộ đã đến tiễn đưa cố nghệ sĩ. Hình ảnh đó của Hoài Linh lan truyền khắp mạng xã hội, được tung hô như biểu trưng của lòng người, tình anh em, tình nghệ sĩ. Vô số người đã nói, chỉ có Hoài Linh - bằng sức ảnh hưởng và tấm lòng của mình - mới có thể làm được những việc như vậy.

 Hoài Linh chắp tay cảm tạ bà con hai bên đường đưa tiễn Chí Tài trong đám tang hồi tháng 12/2020.

Hoài Linh chắp tay cảm tạ bà con hai bên đường đưa tiễn Chí Tài trong đám tang hồi tháng 12/2020. Ảnh: Maison de Bil

Sau đám tang Chí Tài, Hoài Linh ít nhận show mới, chỉ tham gia những chương trình đã ký hợp đồng từ trước. Trong một vài lần hiếm hoi xuất hiện, anh khiến nhiều người hâm mộ thương xót bởi vẻ gầy gò, hốc hác. Họ mong ngóng ngày anh thực sự quay trở lại.

Tạm rời xa showbiz nhưng Hoài Linh vẫn giữ được sức hút lớn với công chúng. Kênh Tiktok hay YouTube của anh khi vừa lập đã nhanh chóng gây sốt. Nhiều video ghi lại cuộc sống bình dị thường ngày ở nhà thờ Tổ của Hoài Linh thu hút hàng triệu lượt xem. Chỉ trong thời gian ngắn ngủi, danh hài trở thành hiện tượng mạng xã hội, có hàng triệu lượt theo dõi vượt qua nhiều ngôi sao đình đám dày công xây dựng YouTube hay Tiktok trước đó rất lâu.

Đầu tháng 5 vừa qua, Hoài Linh vẫn là cái tên được đón đợi nhất khi Thách thức danh hài công bố giám khảo mùa mới. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau đó, anh bị dư luận quay lưng vì lùm xùm liên quan đến tiền từ thiện. Ồn ào xuất phát từ việc khi bà Nguyễn Phương Hằng công khai nghi ngờ Hoài Linh ăn chặn hơn số tiền 13 tỷ đồng, khiến nhiều người bỗng nhận ra suốt 6 tháng qua, nam danh hài chưa bao giờ thông báo về tình hình cứu trợ đồng bào miền Trung.

Đỉnh điểm của ồn ào là hôm 24/5, khi Hoài Linh lần đầu lên tiếng, cho biết số tiền thiện nguyện thực chất lên đến 14,67 tỷ đồng hiện vẫn nằm trong tài khoản của anh. Nam danh hài từng lên kế hoạch cụ thể ra miền Trung cứu trợ nhưng tình hình dịch bùng phát khiến mọi thứ liên tục dời lại. "Tôi là người của công chúng, cần phải làm gương, không thể tập trung đông người... Mọi người hãy tin vào sự minh bạch của tôi. Tôi sẽ thực hiện sứ mệnh này và có các chứng từ, giấy xác nhận của địa phương nơi đoàn từ thiện của tôi đến trao", Hoài Linh chia sẻ. Tối cùng ngày, anh gửi đến các cơ quan báo chí video trần tình về việc mình đã giải ngân một phần nhỏ trong số tiền và sẽ báo cáo một lần nữa với đầy đủ chứng từ. Anh xin lỗi người dân miền Trung vì số tiền này đến muộn hơn dự kiến ban đầu và khẳng định mình không "ăn chặn" tiền từ thiện như mọi người đồn đoán.

Hoài Linh nói về số tiền hơn 13 tỷ đồng.

"Tình cảm yêu mến của khán giả dành cho Hoài Linh 30 năm nay, nếu dùng nó đánh đổi lấy 13 tỷ đồng này thì có nên hay không? Ông bà ta có câu: 'Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng'. Quý vị có thể trả lời giúp tôi. Nếu tôi biển thủ số tiền này thì cũng sẽ có một ngày khán giả biết. Tôi sẽ không làm nhà hảo tâm và quý khán giả thất vọng", Hoài Linh nhờ khán giả tự trả lời giúp câu hỏi về việc anh có biển thủ hay không.

Những giải thích của Hoài Linh không đủ thuyết phục dư luận. Trong khi nhiều nghệ sĩ đứng ra bảo vệ, đặt niềm tin vào nhân cách của Hoài Linh thì cộng đồng mạng vẫn tiếp tục thóa mạ anh là kẻ ăn chặn tiền từ thiện. Họ trách anh không có thời gian đi cứu trợ miền Trung nhưng vẫn chạy show. Khi những hình ảnh Hoài Linh nằm trên giường bệnh vì phẫu thuật ung thư tuyến giáp được lan truyền, vẫn nhiều người chỉ trích anh gian dối, làm màu hoặc "nghiệp quật". Từ một nghệ sĩ được tung hô, danh hài giờ đây như tội đồ trong mắt nhiều người.

Đứng ở ngoài nhìn vào, các nghệ sĩ từng năng nổ hoạt động từ thiện như Thái Thuỳ Linh hay Mỹ Lệ đều xót xa. Họ tin Hoài Linh chẳng có lý do gì để ăn chặn tiền từ thiện nhưng sai sót trong việc không sớm minh bạch tài chính, thông báo kịp thời tới khán giả về việc chậm trễ giải ngân để rồi rơi vào tình cảnh "tình ngay lý gian". Thái Thuỳ Linh và Mỹ Lệ đều cho rằng việc Hoài Linh làm là khó chấp nhận, thông cảm nhưng mong dư luận đừng vùi dập anh quá đáng, khiến anh và nhiều người khác không dám tiếp tục làm việc tốt.

Hoài Linh sinh năm 1969, quê ở Quảng Nam. Thập niên 1990, anh gây tiếng vang ở hải ngoại khi đóng kịch hài cùng Vân Sơn. Đầu những năm 2000, anh về nước sống và làm việc. Anh phủ sóng hàng loạt phim điện ảnh, chương trình truyền hình và được yêu mến bởi sự hài hước, giản dị. Không chỉ là danh hài có lượng fan đông đảo, anh còn có sức ảnh hưởng lớn với nhiều thế hệ nghệ sĩ tại Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Trường Giang... và được mọi người gọi bằng cái tên thân thương "anh Bốn".


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hoài Linh - từ được tôn sùng đến bị mạt sát

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc