top-banner-2

Thứ năm, 29/04/2021, 14:23 GMT+7

Shark Liên từng mơ làm cô giáo và thèm được ăn no

Viết bởi Đức Lợi   
Thứ năm, 29/04/2021, 14:23 GMT+7

Doanh nhân, Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP HCM - bà Đỗ Thị Kim Liên - phát hành sách, chia sẻ hành trình chinh phục những ước mơ.

Bà Đỗ Thị Kim Liên được nhiều người biết đến khi ngồi ghế nóng chương trình Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) năm 2019. Ngoài sở trường kinh doanh, Shark Liên còn là nhà ngoại giao và tác giả của hai cuốn sách. Sau Liên - Người được chọn gặt hái nhiều thành công với số lượng phát hành lên đến 50.000 cuốn, hôm 22/4, nữ doanh nhân tiếp tục ra ấn phẩm Liên và những giấc mơ, tiết lộ những sở thích, đam mê từ thuở nhỏ của bà và hành trình chinh phục những ước mơ. Nhà văn Y Ban và một số cộng sự hỗ trợ Shark Liên hoàn thành dự án này.

Shark Liên chia sẻ, bà viết Liên và những giấc mơ sau thời gian lắng nghe tâm tư, chia sẻ của nhiều người trẻ. "Tôi thấy nhiều người mới chỉ sống thiện, chưa hành thiện. Vì thế tôi chợt nhận mình cần làm gì đó. Việc chia sẻ bằng lời nói hay viết trên mạng xã hội là chưa đủ. Đó là lý do tôi bắt tay viết sách. Tôi quan niệm sống tốt phần đời của mình thôi vẫn chưa đủ mà nếu có cơ hội cần làm thêm việc tốt cho cộng đồng, thúc đẩy đất nước phát triển", Shark Liên nói.

Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên.

Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên.

Liên và những giấc mơ dài 400 trang, chia làm 6 phần giúp người đọc hiểu thêm về con người, những trăn trở, vất vả, nụ cười và nước mắt trong đời Shark Liên. "Quyển sách không hẳn là đúc kết kinh nghiệm thương trường mà có thể xem như bài học cuộc đời cho bất kỳ ai, trong ngành nghề hay lĩnh vực nào, đặc biệt là với giới trẻ - đối tượng mà tôi cho rằng các bạn rất dễ tổn thương trước những va vấp đầu tiên trên đường đời", bà Kim Liên bày tỏ.

Nữ doanh nhân tâm sự, từ nhỏ bà đã có nhiều ước mơ và hiện sở hữu kinh nghiệm dày dặn trong việc theo đuổi những giấc mơ của mình. "Tôi từng mơ thoát đói nghèo, mơ được ăn một bữa no, mơ trở thành cô giáo, mơ mang bảo hiểm, nước sạch đến với mọi người dân... Khi hoàn thành những giấc mơ của đời mình, tôi bỗng muốn cống hiến cho đất nước, xã hội nhiều hơn. Đó là lý do tôi làm từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Khi chia sẻ hành trình chinh phục những ước mơ của mình, tôi hy vọng sẽ tạo nguồn cảm hứng, thúc đẩy độc giả cũng hình thành khát khao giống mình đồng thời có thêm niềm tin, lý tưởng để theo đuổi những giấc mơ của chính mình. Qua cuốn sách tôi mong các bạn trẻ không phải trả giá nhiều như thế hệ chúng tôi ngày xưa trên hành trình lập nghiệp. Đó là ước mơ hiện tại của tôi", Shark Liên nói.

Shark Liên ngồi ghế nóng Shark Tank 2019 cùng Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng).

Shark Liên ngồi ghế nóng Shark Tank 2019 cùng Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng).

Nữ doanh nhân thừa nhận việc đưa những câu chuyện cá nhân của bà vào sách một cách chân thật là điều không dễ dàng. Bởi khi kể về những đau thương, đổ vỡ, mặt trái, góc khuất... của mình, bà sợ sẽ làm người thân tổn thương. "Tôi từng đắn đo nhiều về chuyện này nhưng cuối cùng với mục tiêu giúp người trẻ mạnh dạn đối mặt với mọi thử thách, trở nên vững vàng, giỏi giang hơn mà tôi vẫn quyết định kể hết".

Trong buổi ra mắt sách tại TP HCM, Shark Liên tiết lộ bà quyết định trở lại chương trình Shark Tank mùa thứ 4. Nữ doanh nhân cảm thấy rất vui với vai trò "bà đỡ" giúp nhiều bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh. Bà mừng vì ngày càng nhiều người Việt trẻ tài giỏi, mạnh dạn thử sức trên thương trường, góp phần đưa đất nước phát triển. "Làm startup, tôi chưa cần các bạn đạt được thành tựu nào, mà chỉ cần các bạn xuất hiện và khiến tôi hoặc một trong các Shark khác có cảm giác muốn đầu tư là thành công rồi", Shark Liên nói.

Bìa sách Liên và những giấc mơ của Shark Liên.

Bìa sách 'Liên và những giấc mơ' của Shark Liên.

Bận bịu với nhiều vai trò khác nhau nhưng Shark Liên cho biết bà vẫn giữ được cân bằng trong cuộc sống và luôn rạch ròi việc nào ra việc đó. "Cân bằng với tôi là công bằng. Thời gian nào dành cho gia đình, thời gian nào dành cho công việc tôi đều phân chia 'sòng phẳng'. Tôi không mang stress trong công việc về nhà và ngược lại. Một phần tôi cân bằng được có lẽ cũng là nhờ ông xã luôn bao dung, nâng đỡ tôi trong mọi hoàn cảnh. Khi thấy tôi hơi mất cân bằng anh sẽ hỗ trợ, động viên để giúp tôi trở lại là chính mình", Shark Liên bật mí.

Không có nhiều thời gian rảnh rỗi nên Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi thường tìm niềm vui, sự thư giãn trong mọi công việc bà làm. Ngoài ra, bà cũng hay giải khuây bằng việc đọc sách, nấu ăn, đạp xe, uống trà với chồng, xem phim cùng các con. "Tôi cố gắng sống ý nghĩa trong từng khoảnh khắc và tận hưởng mỗi giây phút của ngày", nữ doanh nhân thổ lộ.

Sách Liên và những giấc mơ hiện bán ở các nhà sách trên toàn quốc và nhiều kênh online. Lợi nhuận từ việc bán sách sẽ được Shark Liên dùng cho các hoạt động thiện nguyện như xây cầu, trường học ở vùng sâu, vùng xa, trồng cây gây rừng và xây nhà tặng mẹ, vợ liệt sĩ, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Shark Liên bên chồng - ông Lê Toàn.

Shark Liên bên chồng - ông Lê Toàn.

Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên sinh năm 1968 tại Vĩnh Phúc, hiện sống ở TP HCM. Bà được nhiều người biết đến với biệt danh Shark Liên hoặc Madam Liên. Bà Liên hiện là chủ tịch nhiều tập đoàn, công ty lớn kiêm Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP HCM. Bà rất nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, là nhà sáng lập một thương hiệu bảo hiểm lớn và đảm đương vai trò hiệu trưởng của trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp (CBAM), sáng lập quỹ Môi trường xanh Việt Nam.

Năm 2019, bà Liên tham gia chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 3 với tư cách nhà đầu tư chính. Trong tập 15 của Shark Tank Việt Nam 2019, Shark Liên gây chú ý khi quyết định rót vốn 10 tỷ cho 15% cổ phần của một dự án startup, để khôi phục làng nghề nước mắm cổ truyền cùng lời cam kết xây dựng một bảo tàng để lưu giữ giá trị văn hóa.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Shark Liên từng mơ làm cô giáo và thèm được ăn no

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc