top-banner-2

Thứ tư, 03/01/2024, 11:00 GMT+7

Thời đại AI cần bạn có những năng lực nghề nghiệp gì?

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 03/01/2024, 11:00 GMT+7

AI - trí tuệ nhân tạo đang có sự phát triển thần tốc, trở thành “một bộ não mới” cho loài người nhờ quá trình tự động hóa và giúp giảm thiểu sức lao động. Để ứng dụng AI vào công việc mà không bị AI thay thế hoàn toàn, chính bản thân mỗi người phải không ngừng phát triển và hoàn thiện mỗi ngày.

thoi-dai-ai-can-nhung-nang-luc-gi-1

Vậy, thời đại AI cần bạn có những năng lực nghề nghiệp gì để tạo ấn tượng với các nhà tuyển dụng ở Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội…?

Logo-1200-careerlink

Có kiến thức về công nghệ

Tri thức là tất cả những dữ liệu, thông tin, kiến thức, kỹ năng... về công nghệ có được thông qua học tập, nghiên cứu, tìm hiểu và trải nghiệm thực tế. Như vậy, tri thức về công nghệ ở đây là bạn có sự hiểu biết “đủ dùng” nhất định trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Bạn nắm bắt được công nghệ AI, bắt kịp với các xu hướng phát triển vượt bậc trong thời đại bùng nổ của công nghệ. Điều này giúp bạn “tận dụng” được thêm một “bộ não mới” để giúp sức cho mình làm việc hiệu quả hơn.

Nếu không hiểu về AI, bạn sẽ bỏ qua một phương tiện hữu ích cho công việc hoặc sử dụng nhưng chưa thực sự hiệu quả. Trái lại, khi bạn có tri thức về công nghệ, bạn sẽ dễ dàng nghiên cứu và biết cách ứng dụng AI vào công việc để đạt được mục tiêu cao nhất.

thoi-dai-ai-can-nhung-nang-luc-gi-1

Sự nhạy bén

Thời đại AI - trí tuệ nhân tạo có tốc độ phát triển nhanh chóng, không phải ai cũng nắm bắt được và ứng dụng nó trong công việc. Chỉ trong một thời gian ngắn, AI đã thay thế con người làm việc một cách hiệu quả đáng kinh ngạc.

Nếu bạn thiếu sự nhạy bén để học hỏi, nghiên cứu và nắm bắt được xu thế để ứng dụng nó cho công việc thì bạn sẽ nhanh chóng bị đào thải. Ngược lại, với sự nhạy bén của mình bạn sẽ sử dụng AI như một cơ hội để đổi mới và phát triển công việc.

Luôn luôn phát triển trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là yếu tố mà AI không thể thay thế được. Khi mọi việc đã trở nên dễ dàng vì có sự trợ giúp của AI, nếu bạn không phát triển trí tuệ cảm xúc của mình thì rất dễ bị AI lấy đi cơ hội công việc.

AI được lập trình thay thế con người bằng cách tự động hóa một số công việc, tuy nhiên với những công việc đòi hỏi trí tuệ cảm xúc thì chỉ có “nhân viên con người” mới đảm nhận được. Đó là sự khác biệt giữa AI và con người, ở đây là chính bản thân bạn. Vì vậy bạn cần phát triển cảm xúc của mình để mỗi ngày làm việc sáng tạo và tràn đầy năng lượng.

thoi-dai-ai-can-nhung-nang-luc-gi-2

Tầm nhìn chiến lược

Trong cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo với sự phát triển đáng ngạc nhiên của AI, nếu muốn phát triển bản thân bạn cần phải có một năng lực nghề nghiệp quan trọng: tầm nhìn chiến lược.

AI sẽ mang đến điều gì, thay đổi ra sao, khả năng tạo ra những cơ hội mới như thế nào, nó sẽ tác động đến công việc của mình với những mặt tốt, mặt xấu nào?... Tất cả những điều này đòi hỏi bạn cần có tầm nhìn chiến lược để định hướng cho bản thân (hoặc doanh nghiệp của bạn), từ đó vạch ra các kế hoạch để ứng dụng hiệu quả phù hợp nhất với tình hình thực tế.

Đạo đức nghề nghiệp

AI sẽ mang lại cho con người rất nhiều lợi ích và thay thế họ làm những việc mà đôi khi bản thân con người không thể thực hiện.

Con người cũng cần ứng dụng AI một cách có đạo đức đảm bảo không gây tổn hại đến người khác. Nếu sử dụng AI sai mục đích hoặc cho những hành động xấu sẽ gây ra những hậu quả khó kiểm soát. Vì vậy mỗi người chúng ta trong thời đại AI cần có năng lực nhận biết những hành vi sai trái để sử dụng AI đúng đắn, không vi phạm các vấn đề xoay quanh đạo đức con người.

thoi-dai-ai-can-nhung-nang-luc-gi-3

AI là bộ não tự động hóa khác với bạn ở trí tuệ cảm xúc. Hiểu rõ điều này giúp bạn luôn luôn rèn luyện bản thân để làm chủ công việc và cuộc sống của bạn. Nó giúp bạn sử dụng AI như một công cụ trợ giúp cực kì hiệu quả chứ không bị AI thay thế hoàn toàn.

Bạn đã sở hữu các năng lực nghề nghiệp quan trọng này chưa? Để không bị tụt hậu so với thời đại, hãy rèn luyện ngay hôm nay nhé.

Đặng Hảo

*theo ấn phẩm Kết nối doanh nhân


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thời đại AI cần bạn có những năng lực nghề nghiệp gì?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc