top-banner-2

Thứ ba, 04/01/2022, 15:00 GMT+7

Tỷ phú Bill Gates và vợ cũ quyên góp tiền nhiều nhất năm 2021

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 04/01/2022, 15:00 GMT+7

Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và vợ cũ Melinda đã cho đi món quà 15 tỷ USD, đứng đầu danh sách khoản quyên góp một lần lớn nhất năm 2021.

Theo thống kê của Chronicle of Philanthropy, năm 2021, 10 khoản quyên góp từ thiện lớn nhất được công bố bởi các cá nhân hoặc tổ chức của các tỷ phú có tổng trị giá hơn 18,1 tỷ USD. Trong đó, Bill Gates và vợ cũ Melinda French Gates đã quyên góp 15 tỷ USD cho quỹ Bill and Melinda Gates vào tháng 7, hai tháng sau tuyên bố ly hôn. Số tiền này được dùng để tài trợ các lĩnh vực y tế, phát triển chính sách và giáo dục toàn cầu.

Khoản đóng góp trên đã nâng tổng số tiền Bill và Melinda quyên góp lên khoảng 65 tỷ USD. Đó cũng là khoản tiền lớn nhất họ đã rót vào quỹ Bill and Melinda Gates kể từ năm 2000, khi họ thành lập tổ chức từ thiện này. Khi đó, họ chuyển khoản 20 triệu USD cổ phiếu của Microsoft vào xây dựng quỹ. Hiện Bill and Melinda Gates là quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, do Bill và Melinda làm đồng Chủ tịch.

ty-phu-bill-gates-va-vo-cu-quyen-gop-tien-nhieu-nhat-nam-2021

Tỷ phú Bill Gates và bà Melinda French Gates năm 2019 tại bang Washington, Mỹ. Ảnh: AP

Khi họ công bố món quà năm nay, Bill và Melinda cho biết dù ly hôn, họ dự định tiếp tục điều hành quỹ cùng nhau. Tuy nhiên nếu hai năm sau, một trong hai người quyết định không làm việc cùng nhau thì bà Melinda sẽ rời đi. Bà Melinda hiện điều hành Pivotal Ventures - công ty đầu tư chủ yếu tập trung vào bình đẳng giới.

Gần đây trong thư gửi Giving Pledge - sáng kiến kêu gọi tỷ phú thế giới cho đi ít nhất nửa tài sản làm từ thiện do Bill, Melinda và bạn thân Warren Buffett sáng lập - cả hai đều cho biết sẽ tiếp tục quyên góp những khoản từ thiện lớn trong những năm tới. Melinda sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực chống đói nghèo và "thúc đẩy bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái cũng như các nhóm thiệt thòi khác". Trong khi đó Bill có kế hoạch tăng cường cống hiến của mình trong các lĩnh vực khác như "chống biến đổi khí hậu và tài trợ các nghiên cứu bệnh Alzheimer".

Việc Bill và Melinda ly hôn gây chấn động giới từ thiện thế giới khi cả hai nắm giữ quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất. Sau ly hôn, Bill giữ khối tài sản 137 tỷ USD còn bà Melinda có 6 tỷ USD. Dù chia tay, họ vẫn đặt trọng tâm vào công việc từ thiện và tìm cho mình tiếng nói riêng.

ty-phu-bill-gates-va-vo-cu-quyen-gop-tien-nhieu-nhat-nam-2021-2

Nhà đồng sáng lập Nike Phil Knight năm 2019 ở bang Idaho, Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Xếp sau họ là nhà đồng sáng lập Nike Phil Knight và vợ Penny với khoản quyên góp 500 triệu USD cho Đại học Oregon. Khoản tài trợ nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi những khám phá khoa học mới thành phương pháp điều trị y tế và các phát triển khác để cải thiện cuộc sống của con người. Phil Knight có khối tài sản khoảng 60 tỷ USD và hai vợ chồng ông đã tài trợ cho trường đại học ít nhất 1,6 tỷ USD cho đến nay. Tỷ phú George Soros - nhà sáng lập Soros Fund Management, công ty quản lý các quỹ đầu cơ có trụ sở ở New York cũng đã tài trợ 500 triệu USD cho trường Đại học Bard. Những nhà từ thiện khác trong top 10 còn lại là Patrick Ryan, Denny Sanford, William Goodwin, Joe Tsai, Jeff Bezos, Gerald Chan.

Thống kê trên của Chronicle of Philanthropy chỉ tính khoản quyên góp riêng lẻ lớn nhất từng được công bố của các cá nhân hoặc tổ chức từ thiện của các tỷ phú. Vào tháng 2, Chronicle sẽ công bố bảng xếp hạng 50 nhà từ thiện lớn nhất năm, dựa trên tổng đóng góp của các cá nhân vào năm 2021 chứ không phải những món quà đơn lẻ như trên.

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 04/01/2022

link nguồn: https://ngoisao.net/ty-phu-bill-gates-va-vo-cu-quyen-gop-tien-nhieu-nhat-nam-2021-4411331.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tỷ phú Bill Gates và vợ cũ quyên góp tiền nhiều nhất năm 2021

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc