top-banner-2

Thứ tư, 06/05/2020, 08:39 GMT+7

Chất lượng sơn không ổn định, ông chủ Vnmax tìm đến 4.0

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 06/05/2020, 08:39 GMT+7

Anh Mai Văn Hiền – Giám đốc Công ty CP Quốc tế AIG (Thương hiệu sơn Vnmax) từng trải qua quãng thời gian kinh doanh chật vật vì chất lượng sơn bán ra không ổn định. Để khắc phục bài toán này, anh đã tiếp cận và ứng dụng công nghệ 4.0 tiên tiến.

Doanh nhân Mai Văn Hiền – TGĐ Công ty CP Quốc tế AIG hiện nay đang sở hữu một nhà máy sản xuất sơn áp dụng công nghệ 4.0 hiện đại. Toàn bộ nhà máy được tự động hóa xuyên suốt từ khâu quản lý nguyên liệu đầu vào cho đến sản xuất. Bên cạnh đó, công ty này cũng đã áp dụng số hóa vào quy trình kinh doanh, giúp khách hàng lựa chọn sơn một cách nhanh chóng, thuận tiện.

 CEO-chia-khoa-thanh-cong-vanhoadoanhnhan-1-1

Được biết, tổng số vốn công ty đầu tư triển khai áp dụng công nghệ 4.0 một cách toàn diện như kể trên là không hề nhỏ, quá trình thực hiện cũng không hề dễ dàng. Nhưng đây là quyết tâm lớn mà CEO Hiền – người sáng lập và điều hành thương hiệu sơn Vnmax muốn thực hiện nhằm khắc phục tình trạng chất lượng sơn sản xuất ra không ổn định, kéo theo đó là nhiều bài toán đau đầu khác liên quan. Chính anh đã từng ngậm ngùi trải qua giai đoạn kinh doanh chật vật vì… tính ổn định của chất lượng sơn không cao.

Đó là vào năm 2015 khi anh Hiền bắt đầu đảm nhiệm vị trí Giám đốc chi nhánh miền Trung cho một hãng sơn. Càng làm, anh càng sâu sát với công việc, càng say mê và muốn gắn bó lâu dài với lĩnh vực này. Tuy nhiên, thời gian qua đi, sự hiểu biết của anh về sơn và quy trình sản xuất – kinh doanh sơn càng dày lên thì cũng là lúc vị doanh nhân này không khỏi trăn trở.

Đối với chất lượng sơn thì công nghệ và quy trình sản xuất được xem là những yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhưng hãng sơn anh làm việc lúc đó chưa chú trọng áp dụng công nghệ và quy trình hiện đại vào để cải tiến. Máy móc còn thô sơ, lạc hậu, chủ yếu dựa vào định lượng thủ công… dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều, không được đánh giá cao. Chưa kể, khâu bán hàng còn nhiều bất cập để người mua phải tốn thời gian chờ đợi lâu… 

Nếu không đổi mới công nghệ thì công ty không thể cải thiện được chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tối ưu được chi phí vận hành… rất khó phát triển. Từ đó, anh Hiền đề xuất Tổng công ty đầu tư công nghệ và dây chuyền tiên tiến, áp dụng số hóa cải tiến toàn diện trong sản xuất lẫn kinh doanh. Ý tưởng rất thiết thực nhưng tiếc thay lại không được chấp thuận.

Tâm huyết với ngành sơn, CEO Hiền không nản lòng. Thay vào đó, anh bắt đầu phác thảo về kế hoạch xây dựng một thương hiệu sơn riêng của mình với nhà máy sản xuất hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 tiên tiến. Qua đó, vị doanh nhân trẻ mong muốn khắc phục những bất cập tồn tại trong ngành sơn nói chung và thực tế kinh doanh mà anh phải đối mặt.

Tuy nhiên, nhiều năm trước, anh Hiền vẫn chưa có đủ nguồn lực cần thiết để tách ra hoạt động độc lập. Vì vậy, anh tập trung dồn sức tiếp tục điều hành chi nhánh miền Trung cho hãng sơn cũ để tích lũy. Vậy mà, “càng cố... công cuộc kinh doanh của tôi lại càng tuột dốc” anh Hiền chia sẻ.

Khó khăn ập đến khi công ty anh liên tiếp phải đón nhận và xử lý hàng loạt bức xúc của khách hàng về chất lượng sơn. Họ phàn nàn sơn lên màu không đều, không giống như những lần trước đây họ từng dùng. Một số khác phản ánh tuổi thọ sơn ngắn, không như cam kết, yêu cầu bồi thường thiệt hại… Một vị giám đốc chỉ mới bước vào ngành sơn 2-3 năm như anh Hiền bấy giờ không khỏi choáng váng. 

Tình hình kinh doanh bắt đầu lao dốc. Khách hàng mất niềm tin, chuyển sang chọn hãng khác. Công ty không bán được hàng, tồn đọng trong kho. Các khoản nợ đến hạn thanh toán mà không biết lấy tiền đâu để chi trả. Anh Hiền bế tắc. Tưởng như kế hoạch xây dựng một thương hiệu sơn, áp dụng công nghệ 4.0 hiện đại để chuẩn hóa quy trình sản xuất – kinh doanh của anh đã “ngoài tầm với”.

 CEO-chia-khoa-thanh-cong-vanhoadoanhnhan-1-2

Doanh nhân Mai Văn Hiền – Giám đốc Công ty CP Quốc tế AIG

Trong chương trình, ông Trần Quốc Việt – TGĐ Tập đoàn Ecopark chia sẻ: “Anh Hiền khởi nghiệp với sự am hiểu về sơn và thị trường sơn. Anh cũng đã có những tính toán để thực hiện từng bước kế hoạch áp dụng công nghệ 4.0. Tôi tin vốn chỉ là vấn đề tạm thời. Quan trọng là với kiến thức nội hàm trong ngành sơn, với kinh nghiệm kinh doanh nhiều năm của mình, anh sẽ quyết tâm mang lợi thế công nghệ của mình để tạo được sự đột phá trên thị trường”.

Ông Robert Trần – Giám đốc Tập đoàn Tư vấn Chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ: “Nhiều người nói miệng là muốn đổi mới công nghệ trong khi sâu thẳm trong họ lại không thực sự muốn đổi mới, không muốn bắt tay vào thực thi. Tôi muốn nói rằng, tư duy của người lãnh đạo là quan trọng. Anh Hiền đã có khát khao áp dụng công nghệ 4.0 để cải tiến quy trình sản xuất – kinh doanh thì hãy truyền đạt tinh thần đó cho đồng nghiệp trong ngành, cho nhân viên của mình… để chúng ta cùng hiểu và cùng phát huy tối đa vai trò của công nghệ”.

Vậy vị doanh nhân của chúng ta đã làm thế nào để tháo gỡ khó khăn trước mắt và triển khai xây dựng “nhà máy 4.0” của mình? Để tiếp tục tìm hiểu câu chuyện này, kính mời quý vị độc giả đón xem “Những câu chuyện thật” của CEO Chìa khóa thành công, số 07: “Số hóa sản xuất và kinh doanh sơn” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Mai Văn Hiền – Giám đốc Công ty CP Quốc tế AIG. Chương trình đã được đăng tải trên kênh Youtube CEO – Chìa khóa thành công!

CEO-chia-khoa-thanh-cong-vanhoadoanhnhan-2

Doanh nhân Mai Văn Hiền (ở giữa) tham gia “Những câu chuyện thật” của CEO – CKTC trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group thực hiện)

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chất lượng sơn không ổn định, ông chủ Vnmax tìm đến 4.0

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc