top-banner-2

Thứ ba, 07/04/2020, 15:03 GMT+7

Thực hiện 'Doanh nghiệp không giấy', CEO SME rơi vào 'bế tắc'

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 07/04/2020, 15:03 GMT+7

Từ bỏ công việc “mơ ước” tại các tập đoàn lớn để theo đuổi lý tưởng xây dựng quy trình và công nghệ quản lý doanh nghiệp hiệu quả cho các SME. Doanh nhân Nguyễn Cảnh Thi – TGĐ Công ty CP Good to Great đã tự đẩy mình vào con đường “bế tắc”. 

Trước khi học MBA, CEO Nguyễn Cảnh Thi – TGĐ Công ty CP Good to Great  làm việc cho một công ty du lịch nhỏ. Công việc ổn định, thường xuyên đi du lịch nước ngoài, nhưng do thu nhập không ổn định khiến anh nhanh chóng từ bỏ.

Năm 2008, khi ngành bán lẻ rầm rộ phát triển tại Đông Nam Á. Là dân kinh doanh, anh hiểu rõ tiềm năng của ngành này nên đã quyết định chuyển hướng để đón đầu cơ hội. Sau khi học xong MBA, anh về làm việc cho các tập đoàn bán lẻ lớn trong nước như: Big C, Metro, Ocean Retail hay Vin Group….

 PR 04 chia-khoa-thanh-cong-1-1

Trong môi trường làm việc quy chuẩn, các quy trình được xây dựng một cách bài bản, công nghệ được ứng dụng vào công tác quản trị, giúp các phòng ban liên kết chặt chẽ, nhân viên được hỗ trợ tối đa, tạo hiểu quả công việc ngày càng cao. Anh sớm khẳng định được mình và liên tục thăng tiến. Sự nghiệp ngỡ rằng như vậy là ổn định.

Tuy nhiên, sau nhiều năm tiếp xúc với các doanh nghiệp SME trong nước, anh không khỏi suy tư. Số lượng SME chiếm 98,2% trong tổng số doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam. Nhưng hầu hết họ lại gặp khó khăn trong việc xây dựng quy trình và ứng dụng công nghệ trong công tác quản trị. Những phần mềm phổ biến trên thị trường mới chỉ phục vụ một mảng riêng lẻ như chuyên về kế toán hoặc bán hàng… Còn những phần mềm quản trị “đa năng” của nước ngoài lại có giá không dưới 1 triệu USD. Khiến nguồn lực của SME bị lãng phí nhiều, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững.

Nhận thấy nhu cầu và tiềm năng phát triển thị trường, anh bắt đầu ấp ủ ý tưởng mở công ty chuyên về tư vấn, xây dựng quy trình vận hành, áp dụng giải pháp công nghệ cho các SME với chi phí hợp lý. Tháng 10/2018, anh thành lập công ty và cùng team của mình xây dựng bộ quy trình vận hành, định mức hoạt động cho các doanh nghiệp rồi đi tìm đối tác công nghệ để tối ưu hóa các quy trình, với mong muốn tạo ra các “Doanh nghiệp không giấy” hiệu quả. 

Sau nửa năm tìm kiếm không mệt mỏi, cuối cùng, anh cũng tìm được một vài đối tác phần mềm, cùng những cam kết chắc như “đinh đóng cột”. Anh mạnh dạn đầu tư, lòng tràn đầy hy vọng, nghĩ rằng thành công đang tới gần. Nhưng không ngờ, hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bất nhiêu. Phần mềm khi được đưa vào chạy thử, chất lượng không đạt như kỳ vọng. Số lượng khách hàng không dễ gì thuyết phục được đang chờ ký kết hợp đồng khi biết được kết quả đã không còn hào hứng.

Tiếp tục tìm kiếm đối tác công nghệ mới, anh dồn tiền bạc, lặn lội khắp nơi từ Bắc vào Nam nhưng suốt nhiều tháng trời vẫn không có kết quả. Vốn cạn dần, tài chính eo hẹp, cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng, khiến anh không khỏi hoang mang, lo lắng. Anh nên tiếp tục “đánh đối” để đi tiếp con đường đã chọn hay “quay đầu”,  trở lại với công việc “làm công ăn lương” để giữ an toàn, ổn định lại cuộc sống? Vì nếu tiếp tục, anh không biết mình phải đổ thêm bao nhiều tiền của. Quan trọng, anh lấy đâu ra tiền bây giờ?

 PR 04 chia-khoa-thanh-cong-1-2

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Thi – TGĐ Công ty CP Good to Great

Trong chương trình “ Những câu chuyện thật”, Bà Nguyễn Thu Hương – TGĐ Công ty CP Truyền thông và Đầu tư Nam Hương, chia sẻ: “Trong toàn bộ quá trình, yếu tố right partner là vô cùng quan trọng. Nếu muốn thành công mà không tìm được đối tác chiến lược thì vô cùng khó. Chúng ta cứ nghĩ rằng, thời đại số thì chúng ta có thể phục vụ toàn cầu và thế giới phẳng. Nhưng thực ra sẽ có rất nhiều rào cản. Ví dụ như khi làm ở thành phố Hồ Chí Minh, tôi thấy rằng họ làm dựa trên mối quan hệ còn nhiều hơn ở Hà Nội, nghĩa là tính networking của họ rất cao, họ sẽ hỏi người này người kia và sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Trong quá trình làm, tôi thấy rất nhiều người giỏi, có đức nhưng lại thiếu tính quyết tâm, quyết liệt đi đến cùng. Vậy nên nếu là một nhà đầu tư, tôi sẽ đầu tư dựa trên nhân tố của người đứng đầu. Nếu họ có những đặc tính phù hợp với những yêu cầu tôi đưa ra thì tôi sẽ quyết định đầu tư”.

 PR 04 chia-khoa-thanh-cong-2

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Thi – TGĐ Công ty CP Good to Great

Liệu CEO sẽ “bứt phá” khỏi giới hạn của bản thân để tiếp tục hay dừng lại? Chuyên gia của chúng ta sẽ có lời khuyên nào cho anh? Kính mời quý độc giả đón xem chương trình “ Những câu chuyện thật” của CEO chìa khóa thành công, số 04: “Trăn trở giải pháp quy trình và công nghệ cho SME” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Nguyễn Cảnh Thi – TGĐ Công ty CP Good to Great. Chương trình đã đăng tải trên kênh Youtube CEO- Chìa khóa thành công 2019!

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

 PV

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thực hiện 'Doanh nghiệp không giấy', CEO SME rơi vào 'bế tắc'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc