top-banner-2

Thứ ba, 21/08/2018, 12:09 GMT+7

Quản trị tài chính đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ ba, 21/08/2018, 12:09 GMT+7

Một doanh nghiệp khởi nghiệp nên nhìn nhận việc quản trị tài chính như thế nào?

Trước khi có được thành công như ngày nay, những tỷ phú như John Paul DeJoria, Alexa von Tobel… đều phải tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tìm ra con đường đúng cho kế hoạch tài chính.

Trang Business Insider từng có bài chia sẻ dựa trên các cuộc phỏng vấn với các tỷ phú nằm trong top 10% những người giàu nhất ở Mỹ về bài học tài chính. Đối với John Paul DeJoria - đồng sáng lập của công ty chăm sóc tóc John Paul Mitchell Systems và sản xuất rượu cao cấp Patrón Spirits, điều làm ông hối tiếc nhất là không có kế hoạch tài chính cụ thể, khiến cho các dự án ông theo đuổi “chết quá sớm”. Alexa von Tobel - CEO của website tài chính cá nhân LearnVest.com, tác giả của Financially Fearless (một trong những quyển sách bán chạy nhất nước Mỹ theo đánh giá của tờ New York Times) cho rằng: “Không có một kế hoạch tài chính cụ thể là một trải nghiệm tồi tệ nhất tôi từng trải qua. Nó chẳng khác nào việc chúng ta dắt xe ra đường và chẳng biết sẽ đi đâu. Kết cục trước sau gì bạn cũng sẽ hết xăng và mắc kẹt ở một nơi xa lạ.”

Nếu đang ấp ủ dự định hoặc đã khởi nghiệp, bạn suy nghĩ thế nào về những bài học trên?

Các chuyên gia cũng từng phân tích: Những người khởi nghiệp đều có ý tưởng tuyệt vời, nhưng rất nhiều trong số họ vẫn thất bại. Lí do phần lớn xoay quanh hai điều: kĩ năng quản trị và kĩ năng tài chính. Làm không tốt một trong hai thứ có thể giết chết doanh nghiệp của bạn.

Vậy một DN khởi nghiệp nên nhìn nhận việc quản trị tài chính như thế nào? Các chuyên gia của chương trình CEO - Chìa khoá thành công trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam đã phân tích và đưa ra những tư vấn cụ thể cho vấn đề này. Đó cũng là nội dung chương trình số 14 với chủ đề: “Khởi nghiệp – Quản trị tài chính”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 19/8/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam. Doanh nhân Trần Mạnh Đạt - GĐ Công ty Cổ Phần D&D trong vai trò CEO.

ceo-tran-manh-dat-kndn-1

CEO Trần Mạnh Đạt  - GĐ Công ty Cổ Phần D&D trong vai trò CEO trong chương trình

Vấn đề mà chương trình đặt ra là của một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ Digital Marketing. Công ty kinh doanh rất tốt, sau một năm, doanh thu trung bình đạt 2 tỷ/tháng. Do ban đầu doanh nghiệp còn nhỏ nên Founder và các Co - Founder không lập kế hoạch quản trị tài chính. Tuy nhiên sau một vài năm, doanh nghiệp phát triển lên, sinh ra nhiều dự án, doanh nghiệp không quản lý được thu/chi; ban quản trị không trả lời được câu hỏi lợi nhuận doanh nghiệp hiện tại là bao nhiêu. Thậm chí doanh nghiệp phải mượn nguồn lực tài chính từ bên thứ ba để giải quyết các vấn đề ngắn hạn. Trước tình hình đó, Founder (cũng là người chịu trách nhiệm điều hành chính) nhận thấy phải thuê chuyên gia để xây dựng quy trình quản trị tài chính, nhằm minh bạch hoá lợi nhuận thực của công ty. 
Tuy nhiên các Co- Founder phản đối vì cho rằng: Nếu muốn làm chuyên nghiệp thì tốn thời gian và tiền bạc, mà doanh nghiệp mới thành lập cần giảm tối đa chi phí.

Không tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Phùng Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) ủng hộ đề xuất của CEO. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Dù thế nào CEO vẫn là người kiểm soát các thông tin, chỉ số, báo cáo tài chính để để cổ đông thấy DN đang hoạt động như thế nào. Thông qua quá trình nâng cao năng lực của CEO sẽ nâng cao năng lực nội bộ công ty, từ đó sẽ có nhiều giải pháp để xây dựng một quy trình quản lý tài chính bài bản”.
Còn theo ông Hồ Minh Tâm - Quyền Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng: “Muốn DN khởi nghiệp có sức đề kháng tốt để đi xa và dài hơn, nút thắt là nằm ở nhận thức về tầm quan trọng của quản lý tài chính. Dù có nhiều chuyên gia nhắc nhở rủi ro, nếu không có nhận thức đầy đủ thì sự cảnh báo đó cũng không có ý nghĩa”.

Ngoài ra, hai chuyên gia cũng đã cố vấn cho CEO phương pháp để DN quản trị các rủi ro liên quan đến dòng tiền. Đó là phương pháp như thế nào? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp - Quản trị tài chính” vào 10h sáng Chủ nhật tuần này để có câu trả lời.

quan-tri-tai-chinh-vanhoadoanhnhan

CEO Trần Mạnh Đạt (ở giữa) tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

Chương trình CEO - Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Bia Hà Nội.

Xem lại chương trình tại: CEO - Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868 

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Quản trị tài chính đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc