Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác...
Để doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn bước vào cuộc chơi công nghệ
Kido vừa lập liên doanh với một đối tác Trung Quốc để chính thức khai thác mảng kinh doanh từ AI....
Doanh nghiệp sản xuất vỏ container Việt Nam đón nhận đơn hàng lớn từ CMA CGM
CT Group hợp tác phát triển Kinh tế không gian tầm thấp tại Indonesia
Trao 3 nghìn suất quà tặng trẻ mồ côi, khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn
Cổ phiếu Vingroup kịch trần, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt
Cổ phiếu VIC của Vingroup tăng hết biên độ trong phiên giao dịch hôm nay (4/8), đóng góp lớn vào...
Sự nghiệp của doanh nhân Hoàng Nam Tiến
Ông Phạm Ngọc Vịnh ngồi vào ghế nóng chủ tịch Bamboo Airways
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tạo ấn tượng đặc biệt với cộng đồng nhà đầu tư
TP.HCM tăng kích cầu, thu hút du khách
Ngành du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với các doanh nghiệp "tung" loạt chương trình kích cầu với nhiều...
Chương trình kích cầu du lịch TP.HCM tung các ưu đãi 'sốc'
Nên giảm giá vé tham quan di sản hay phải đắt mới 'thấy được giá trị của nó'?
Thúc đẩy tiêu thụ thủy sản nội địa để cân bằng phát triển
Chiến lược "quay về sân nhà" trong lĩnh vực thủy sản với thị trường hơn 100 triệu dân đang trở...
Công nghiệp đường sắt 'made in Việt Nam' khi nào sẽ hình thành?
Giữ đà bứt phá xuất khẩu những tháng cuối năm 2025
Khánh thành Tòa tháp Saigon Marina IFC: Biểu tượng mới của TPHCM
Sự hội ngộ thú vị của dàn giám khảo Hoa khôi Sinh viên 2024
Có một điều bất ngờ thú vị là năm nay Ban tổ chức Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 đã mời...
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
Đạo diễn Lý Hải nhận bằng khen của Bộ VHTTDL vì đóng góp trong lĩnh vực điện ảnh
Là một trong 600 đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa, Lý Hải vinh...
Diễn viên 'Nhật ký Vàng Anh' từng nhận cả bao tải thư thời nổi tiếng giờ ra sao?
Lê Việt Anh tâm huyết với tiền nhân trong các dự án âm nhạc về anh hùng dân tộc
Không riêng Sydney Sweeney, nước Mỹ từ lâu luôn tranh cãi về quần jeans
LOEWE – Nghệ thuật mùi hương từ trái tim Tây Ban Nha
Từ những năm 1846 tại Madrid, LOEWE khởi đầu là một nhà mốt chuyên về đồ da thủ công – và...
Bữa nào cũng ăn trứng có tốt không?
Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối
Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ ủ hóa chất đơn giản
Tháng 8 này hãy chọn một mùi hương để kể câu chuyện của riêng bạn
Nới Tân Sơn Nhất, xây sân bay Long Thành |
Thứ hai, 03/03/2014, 08:35 GMT+7 | |
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ nguồn đất quốc phòng Theo đề án của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng đối với các hạng mục nhà ga hành khách nội địa và quốc tế; xây dựng thêm các vị trí đỗ máy bay và đường lăn (đường dẫn máy bay từ sân đỗ ra đường băng). Nới Tân Sơn Nhất để giải quyết nạn quá tải trước mắt Cụ thể, nhà ga hành khách nội địa sẽ được nối dài để tăng năng lực phục vụ thêm 3 triệu hành khách/năm, đạt công suất 13 triệu khách/năm. Nhà ga quốc tế được mở rộng cánh phải và cánh trái để tăng thêm 40 quầy làm thủ tục, nâng công suất phục vụ hiện tại từ 8-10 triệu khách lên 13 triệu hành khách/năm. Như vậy, khi mở rộng cả 2 nhà ga hành khách, năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tăng thêm 6 triệu hành khách/năm, tức là đạt sản lượng 26 triệu hành khách/năm, đúng như thiết kế đã phê duyệt theo quy hoạch. Để phục vụ được sản lượng khách như trên, sân bay Tân Sơn Nhất cần xây dựng thêm khoảng 20 vị trí đỗ máy bay. Ngoài tận dụng tối đa diện tích hiện có, cần phải lấy thêm một phần diện tích đất quốc phòng vì sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay dùng chung cho cả mục đích hàng không dân dụng và quân sự. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao diện tích đất 7,63 ha để xây dựng 21 vị trí đỗ máy bay mà không ảnh hưởng đến hoạt động bay của Quân chủng Phòng không. ![]() Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất vào những ngày giáp Tết luôn trong tình trạng quá tải Ảnh: TẤN THẠNH
Đối với hạng mục đường lăn, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường cất hạ cánh nhưng chỉ có duy nhất một đường cho máy bay di chuyển 2 chiều ra đường băng. Đây được ví là “nút cổ chai” của sân bay Tân Sơn Nhất. Vào những ngày cao điểm, máy bay đi từ Tân Sơn Nhất phải xếp hàng trong sân đỗ chờ “nút cổ chai” thông thoáng mới ra được đường băng. Tương tự, máy bay đáp xuống Tân Sơn Nhất dù đúng giờ cũng phải đỗ lại ở vị trí đài không lưu cũ, chờ từ 5-10 phút mới có đường vào sân ga trả khách. Do đó muốn giải tỏa hiện tượng tắc nghẽn này, ACV có kế hoạch xây một đường lăn song song với đường lăn hiện tại để máy bay có đường vào/ra riêng biệt. Vốn đầu tư cho đề án này sẽ do ACV tự huy động, không lấy từ ngân sách nhà nước. Việc xây sân bay Long Thành là chiến lược lâu dài Dư luận đặt câu hỏi Chính phủ đang đề xuất Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai), tại sao còn mở rộng Tân Sơn Nhất? Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, cho biết việc mở rộng Tân Sơn Nhất là thực hiện đầu tư phân kỳ theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo quy hoạch, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất cực đại 26 triệu lượt hành khách/năm. Vào năm 2013, Tân Sơn Nhất đã đón hơn 20 triệu lượt khách. Hai tháng đầu năm nay, thị trường hàng không tiếp tục tăng cao ở con số 23%. Chỉ đến năm 2015, Tân Sơn Nhất sẽ quá tải ngay cả khi đã được mở công suất cực đại theo thiết kế. Trong khi đó, dự kiến sân bay Long Thành nếu sớm được thông qua chủ trương đầu tư cũng phải 10 năm nữa mới đi vào hoạt động. Vì vậy, phải mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đúng quy hoạch để giải quyết ngay vấn đề trước mắt, còn việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là vấn đề mang tính chiến lược để phục vụ phát triển vùng kinh tế chiến lược phía Nam. Ông Thanh cho biết thêm: Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề án Chính phủ vừa đồng ý, thực chất là đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt, không phải phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thay cho việc xây dựng sân bay Long Thành. Trước đó, khi trình đề án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 3 phương án so sánh, bao gồm xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư 7,7 tỉ USD; nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư 9,1 tỉ USD (do phải đền bù, giải phóng mặt bằng khi lấy vào đất đô thị) và nâng cấp căn cứ không quân Biên Hòa.
Theo NLĐO Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|