Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác...
Để doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn bước vào cuộc chơi công nghệ
Kido vừa lập liên doanh với một đối tác Trung Quốc để chính thức khai thác mảng kinh doanh từ AI....
Doanh nghiệp sản xuất vỏ container Việt Nam đón nhận đơn hàng lớn từ CMA CGM
CT Group hợp tác phát triển Kinh tế không gian tầm thấp tại Indonesia
Trao 3 nghìn suất quà tặng trẻ mồ côi, khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn
Cổ phiếu Vingroup kịch trần, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt
Cổ phiếu VIC của Vingroup tăng hết biên độ trong phiên giao dịch hôm nay (4/8), đóng góp lớn vào...
Sự nghiệp của doanh nhân Hoàng Nam Tiến
Ông Phạm Ngọc Vịnh ngồi vào ghế nóng chủ tịch Bamboo Airways
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tạo ấn tượng đặc biệt với cộng đồng nhà đầu tư
TP.HCM tăng kích cầu, thu hút du khách
Ngành du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với các doanh nghiệp "tung" loạt chương trình kích cầu với nhiều...
Chương trình kích cầu du lịch TP.HCM tung các ưu đãi 'sốc'
Nên giảm giá vé tham quan di sản hay phải đắt mới 'thấy được giá trị của nó'?
Thúc đẩy tiêu thụ thủy sản nội địa để cân bằng phát triển
Chiến lược "quay về sân nhà" trong lĩnh vực thủy sản với thị trường hơn 100 triệu dân đang trở...
Công nghiệp đường sắt 'made in Việt Nam' khi nào sẽ hình thành?
Giữ đà bứt phá xuất khẩu những tháng cuối năm 2025
Khánh thành Tòa tháp Saigon Marina IFC: Biểu tượng mới của TPHCM
Sự hội ngộ thú vị của dàn giám khảo Hoa khôi Sinh viên 2024
Có một điều bất ngờ thú vị là năm nay Ban tổ chức Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 đã mời...
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
Đạo diễn Lý Hải nhận bằng khen của Bộ VHTTDL vì đóng góp trong lĩnh vực điện ảnh
Là một trong 600 đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa, Lý Hải vinh...
Diễn viên 'Nhật ký Vàng Anh' từng nhận cả bao tải thư thời nổi tiếng giờ ra sao?
Lê Việt Anh tâm huyết với tiền nhân trong các dự án âm nhạc về anh hùng dân tộc
Không riêng Sydney Sweeney, nước Mỹ từ lâu luôn tranh cãi về quần jeans
Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất
Có những mùi hương không chỉ đơn thuần là hương thơm, mà còn là tuyên ngôn về phong cách sống....
Bữa nào cũng ăn trứng có tốt không?
Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối
Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ ủ hóa chất đơn giản
Tháng 8 này hãy chọn một mùi hương để kể câu chuyện của riêng bạn
Nhiều kiểu dạy học mới mẻ |
Thứ bảy, 17/09/2016, 08:52 GMT+7 |
Nhiều thầy cô tại TP HCM luôn trăn trở tìm những cách dạy mới mẻ, thu hút học sinh trong điều kiện chương trình học còn ít thực tế, nhiều lý thuyết. Dự án học văn “Tôi yêu tiếng nước tôi” của cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên (GV) Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP HCM), ra đời với lý do mong muốn học sinh (HS) sử dụng tiếng Việt đúng chuẩn; khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc qua tiếng nói của dân tộc mình; ý thức được việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Kéo học sinh… ra ngoài học “Tôi yêu tiếng nước tôi” của cô Quỳnh Anh cũng là dự án đoạt giải nhất tại chung kết hội thi GV sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin cấp quốc gia tổ chức vừa qua ở Hà Nội. Để có được thành quả sáng tạo như thế là cả quá trình mày mò tự đổi mới phương pháp giảng dạy, thuyết phục HS và phụ huynh của những GV luôn trăn trở vì HS. Học sinh của cô giáo Phương Uyên trong giờ học thực tế. (Ảnh do nhân vật cung cấp) Cô Quỳnh Anh cho biết khi ý tưởng dự án hình thành, cô bắt tay vào việc khảo sát HS mình đang dạy xem mỗi em có năng khiếu hay phù hợp với lĩnh vực nào. Theo cô Quỳnh Anh, việc lạm dụng ngôn ngữ chat, hiện tượng song ngữ, viết tiếng Việt không đúng chuẩn đang là một vấn đề đáng báo động. Dự án của cô được kỳ vọng sẽ góp một phần nhỏ vào việc đưa tiếng Việt trở về với vẻ đẹp vốn có. Dự án dạy học còn sử dụng các kiến thức tích hợp, liên môn với môn giáo dục công dân. Bài học giúp giáo dục thêm cho HS về lòng yêu nước qua các khái niệm, biểu hiện, trách nhiệm với đất nước bằng những việc làm nhỏ nhất. “Việc HS ý thức, tự hào về tiếng nói dân tộc, có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt cũng chính là yêu nước, thể hiện trách nhiệm của một công dân với đất nước” - cô Quỳnh Anh bày tỏ. Trong khi đó, chia sẻ về dự án “Help me! - Join us for the Green Generation”, cô Trần Thị Phương Uyên, GV tiếng Anh Trường THCS Đồng Khởi (quận 1), cho biết: “Khi tôi hỏi “các con biết học theo dự án là thế nào không?”, HS trả lời không. Tôi lại hỏi tiếp “thế có thích học không?”, HS đều trả lời có. Giờ học tiếng Anh mà HS không giao tiếp, cứ ngồi im rất thụ động. Muốn HS của mình được nói tiếng Anh nhiều hơn, không còn cách nào khác là kéo các em… ra ngoài học”. Theo cô Phương Uyên, dự án dạy học này được chia thành nhiều nhóm, như nhóm họa sĩ thiết kế logo quảng bá, nhóm tình nguyện viên xã hội làm sản phẩm tái chế để bán lấy kinh phí giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh, nhóm tình nguyện viên môi trường tuyên truyền và khảo sát ý kiến người dân về tình trạng môi trường hiện nay. “Khi đưa HS ra công viên để học, tôi yêu cầu các em chủ động tìm người nước ngoài để giao tiếp. Khi đó, tôi mới phát hiện HS của mình thực sự rất giỏi và năng động, tự tin” - cô Phương Uyên kể. Trưởng thành, mạnh dạn hơn Dự án “Con đã lớn” của cô giáo Trương Hồ Trâm Anh, Trường Tiểu học Lạc Long Quân (quận 11), lại có cách triển khai rất thiết thực. Cô Trâm Anh dạy môn kỹ thuật lớp 5, trong đó có chương trình tự phục vụ. Môn kỹ thuật thì phải có thực hành, không thể dạy “chay” được. Từ trăn trở ấy, cộng thêm mong muốn làm được điều gì đó thiết thực để tăng cường kỹ năng sống cho HS, cô Trâm Anh liền triển khai “Con đã lớn”. Dự án này tích hợp các môn kỹ thuật, đạo đức, tích hợp kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ lên lớp, được thực hiện trong vòng 2 tháng. Theo cô Trâm Anh, HS ở TP HCM có thuận lợi là được gia đình cưng chiều, chăm sóc. Nhưng cũng chính điều này khiến nhiều em quen tính ỷ lại dù có thể tự làm được một số việc. Từ thực tế đó, cô Trâm Anh tiến hành phát đơn cho phụ huynh và HS đăng ký tham gia dự án. Khi “Con đã lớn” lan tỏa, nhiều HS ở khối khác, trường khác cũng đăng ký tham gia. Qua đó, có HS bộc lộ năng khiếu trang trí món ăn rất đẹp. Nhiều phụ huynh ban đầu sợ con không làm được nhưng đến khi thấy trẻ tập tành và làm quen, cả gia đình đã cùng tham gia việc nhà khiến không khí rất vui vẻ. Điều được nhất của dự án là các em trưởng thành hơn, mạnh dạn hơn, biết ý thức và san sẻ việc nhà với cha mẹ tùy theo sức của mình. Lúc triển khai các dự án, vẫn có những khó khăn như HS không thích, không tự giác; phụ huynh lo lắng giờ học của con bị bớt xén. Tuy nhiên, khi được trải nghiệm, điều dễ nhận thấy nhất là HS đã có những thay đổi tích cực. “Tôi không theo dõi thường xuyên nhưng để ý thỉnh thoảng có những HS nhắc nhở bạn mình khi bạn này nói tiếng Việt không chuẩn. Đó là hiệu quả thiết thực, giúp tôi vững tâm để tiếp tục theo đuổi dự án của mình” - cô Quỳnh Anh thổ lộ. Giúp HS tích lũy kỹ năng“Dạy học theo dự án” là khóa học do Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục - Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức, triển khai tập huấn cho tất cả GV đang công tác trong ngành từ tháng 1-2016. “Dạy học theo dự án” nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của HS, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào phương pháp dạy học; tích hợp được nhiều kỹ năng, nhiều kiến thức liên quan trong bài học, chương trình học. Theo nld.com.vn Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|