Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác...
Để doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn bước vào cuộc chơi công nghệ
Kido vừa lập liên doanh với một đối tác Trung Quốc để chính thức khai thác mảng kinh doanh từ AI....
Doanh nghiệp sản xuất vỏ container Việt Nam đón nhận đơn hàng lớn từ CMA CGM
CT Group hợp tác phát triển Kinh tế không gian tầm thấp tại Indonesia
Trao 3 nghìn suất quà tặng trẻ mồ côi, khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn
Cổ phiếu Vingroup kịch trần, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt
Cổ phiếu VIC của Vingroup tăng hết biên độ trong phiên giao dịch hôm nay (4/8), đóng góp lớn vào...
Sự nghiệp của doanh nhân Hoàng Nam Tiến
Ông Phạm Ngọc Vịnh ngồi vào ghế nóng chủ tịch Bamboo Airways
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tạo ấn tượng đặc biệt với cộng đồng nhà đầu tư
TP.HCM tăng kích cầu, thu hút du khách
Ngành du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với các doanh nghiệp "tung" loạt chương trình kích cầu với nhiều...
Chương trình kích cầu du lịch TP.HCM tung các ưu đãi 'sốc'
Nên giảm giá vé tham quan di sản hay phải đắt mới 'thấy được giá trị của nó'?
Thúc đẩy tiêu thụ thủy sản nội địa để cân bằng phát triển
Chiến lược "quay về sân nhà" trong lĩnh vực thủy sản với thị trường hơn 100 triệu dân đang trở...
Công nghiệp đường sắt 'made in Việt Nam' khi nào sẽ hình thành?
Giữ đà bứt phá xuất khẩu những tháng cuối năm 2025
Khánh thành Tòa tháp Saigon Marina IFC: Biểu tượng mới của TPHCM
Sự hội ngộ thú vị của dàn giám khảo Hoa khôi Sinh viên 2024
Có một điều bất ngờ thú vị là năm nay Ban tổ chức Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 đã mời...
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
Đạo diễn Lý Hải nhận bằng khen của Bộ VHTTDL vì đóng góp trong lĩnh vực điện ảnh
Là một trong 600 đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa, Lý Hải vinh...
Diễn viên 'Nhật ký Vàng Anh' từng nhận cả bao tải thư thời nổi tiếng giờ ra sao?
Lê Việt Anh tâm huyết với tiền nhân trong các dự án âm nhạc về anh hùng dân tộc
Không riêng Sydney Sweeney, nước Mỹ từ lâu luôn tranh cãi về quần jeans
LOEWE – Nghệ thuật mùi hương từ trái tim Tây Ban Nha
Từ những năm 1846 tại Madrid, LOEWE khởi đầu là một nhà mốt chuyên về đồ da thủ công – và...
Bữa nào cũng ăn trứng có tốt không?
Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối
Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ ủ hóa chất đơn giản
Tháng 8 này hãy chọn một mùi hương để kể câu chuyện của riêng bạn
Vì sao doanh nghiệp thờ ơ với Luật cạnh tranh? |
Thứ hai, 13/04/2015, 09:20 GMT+7 | |
Số liệu trên được bà Trần Phương Lan - Trưởng phòng Giám sát Cạnh tranh, Cục Cạnh tranh của Bộ Công thương đưa ra tại Hội nghị “Pháp luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tổ chức với sự tài trợ của Công ty Samsung Điện tử Việt Nam. Doanh nghiệp trong nước… thờ ơ với Luật Cạnh tranh Bà Lan cho biết, theo một khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp trong nước biết về Luật Cạnh tranh, trong lúc tỉ lệ này ở doanh nghiệp FDI là 78%. Có nghĩa, các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam hiểu rất rõ về Luật Cạnh tranh và sử dụng tốt Luật này để bảo vệ hàng hóa của mình, trong lúc doanh nghiệp trong nước vẫn… thờ ơ, chưa nắm bắt được các pháp luật trên.
Trong thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp luật, trong đó có một số văn bản pháp luật có tính chất quan trọng để đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững như Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Theo ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tình trạng không tuân thủ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Trong khi đó, nhận thức của người tiêu dùng về quyền lợi của mình vẫn chưa đầy đủ, chưa tạo thành sức mạnh để buộc các doanh nghiệp không chân chính tự nguyện thực hiện nghĩa vụ với người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng chưa ý thức được trách nhiệm tự bảo vệ quyền lợi như mua hàng không lấy hóa đơn, không xem nhãn mác, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, ngại khiếu nại, khiếu kiện… Xét về khía cạnh khác, ông Nguyễn Phương Nam – Cục phó Cục Quản lý Cạnh tranh khẳng định, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam là để bảo vệ người tiêu dùng chân chính, đả phá những người tiêu dùng lạm dụng quyền đó để đòi hỏi vô lối đối với doanh nghiệp. Trong thực tế hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đối thủ đã sử dụng chiêu trò dèm pha nói xấu nhau để cạnh tranh không lành mạnh. Phòng vệ chính đáng cho người tiêu dùng Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước – Bộ Công thương đã nhấn mạnh mục đích của hội nghị nhằm tạo sự đồng thuận giữa doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng để có các biện pháp phòng vệ chính đáng cho người tiêu dùng. Theo định nghĩa mới được Bộ Công thương ban hành, hàng Việt Nam không chỉ là hàng hóa do doanh nghiệp thuần Việt sản xuất, mà còn do các doanh nghiệp FDI sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Với chiến lược mới của Bộ Công thương, hàng Việt Nam trong thời gian tới sẽ có sức mạnh cạnh tranh lớn trên thị trường. Ông Nguyễn Phương Nam cũng khẳng định, các hàng hóa do các doanh nghiệp thuần Việt cũng như các doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam như Samsung đều được gọi coi là hàng Việt. Các doanh nghiệp này khi có vướng mắc sẽ được Bộ Công thương và Cục Cạnh tranh có trách nhiệm gỡ khó cho doanh nghiệp. Là lãnh đạo doanh nghiệp FDI, ông Kim Cheogi - Tổng Giám đốc Samsung Vina Electronics khẳng định: “Với sứ mệnh gia tăng sức cạnh tranh của hàng “made-in-Vietnam” trên thị trường quốc tế, Samsung hiểu rất rõ tầm quan trọng của Luật Cạnh tranh và Luật bảo vệ Người tiêu dùng. Xây dựng lòng tự hào của người dân về hàng Việt Nam không chỉ là sứ mệnh của chính quyền mà còn là của các doanh nghiệp. Bằng những đóng góp của mình, Samsung hi vọng có thể hỗ trợ quảng bá hàng Việt Nam cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” Ông Nguyễn Văn Đạo – Phó Tổng Giám đốc Samsung Vina, nhấn mạnh Samsung luôn quan niệm khách hàng là đối tượng trung tâm của doanh nghiệp. Đây là lý do trong suốt hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung đã xây dựng được mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất toàn quốc. Hiện Samsung có tổng số 286 nghìn nhân viên trên toàn cầu, trong đó riêng các chi nhánh tại Việt Nam đã tuyển dụng gần 100.000 nhân viên. Trong 100 sản phẩm của Sam Sung có mặt tại toàn cầu thì có hơn 30 sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Đạo nhấn mạnh mong muốn của Samsung muốn trở thành một doanh nghiệp công dân của Việt Nam.
Diệu Linh
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|