Việc Chính phủ ban hành Nghị định 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển CNHT được đánh giá là...
Taseco Land hợp tác chiến lược với Sunset Hospitality Group (SHG)
Taseco Land hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sunset (Dubai) - thương hiệu quản lý khách sạn và phong...
Doanh nghiệp Việt biến ‘thách thức xanh’ thành ‘cơ hội vàng’ tăng trưởng
Vinachem: Chủ động nguồn lực, góp phần kiến tạo nền nông nghiệp tự cường
Dấu ấn SATRA tại ngày hội tôn vinh doanh nghiệp Việt
CEO SATRA chia sẻ về chiến lược làm đầu mối cho hàng Việt vươn xa
Tổng Giám đốc MB: Bản lĩnh lãnh đạo trong thời chuyển đổi
Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB) Phạm Như Ánh là một trong những gương mặt tiêu biểu của...
Tầm vóc 5 doanh nhân Việt Nam nổi tiếng, thường xuyên được Forbes nhắc tên
Chủ tịch AgriS góp mặt trong 'Top 100 Phụ nữ có ảnh hưởng nhất' châu Á
Nha Trang: Vùng đất tinh hoa hội tụ của du lịch Việt
Giữa bản đồ du lịch Việt Nam rực rỡ sắc màu, Nha Trang luôn giữ cho mình một sắc xanh riêng...
Phong Nha - Kẻ Bàng giành ‘cú đúp’ danh giá tại giải Du lịch Thế giới 2025
Nhật Bản tăng phí leo núi Phú Sĩ để giảm số người mắc kẹt
Saigon Lotus: Tâm điểm giao lưu văn hóa, nâng tầm cộng đồng Việt tại vương quốc Anh
Khánh Hòa và Đắk Lắk kết nối phát triển tour du lịch 'núi - biển'
Thêm chính sách để 'rộng đường' cho 'xanh hóa' công trình, giao thông
Tại tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển...
Hoàn thiện chính sách tài chính ngành khoáng sản: Tránh chồng lấn, khơi thông động lực đầu tư
Vĩnh Long: Cần tăng tốc giải ngân, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội
Đòn bẩy chính sách mới thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ bứt phá
Doanh nghiệp đã sẵn sàng cả năng lực và nguồn lực để xây nhà ở xã hội
Sự hội ngộ thú vị của dàn giám khảo Hoa khôi Sinh viên 2024
Có một điều bất ngờ thú vị là năm nay Ban tổ chức Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 đã mời...
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
Hoa hậu Đỗ Thị Hà tuổi 24: Nhan sắc thăng hạng, kín tiếng chuyện yêu đương
Ở tuổi 24, Hoa hậu Đỗ Thị Hà ngày càng thăng hạng nhan sắc, thành công trong sự nghiệp và vẫn...
Gần 900 nghệ sĩ, diễn viên tham dự Liên hoan Chèo toàn quốc 2025 tại Bắc Ninh
Hoàng Thuỳ, Lê Hoàng Phương 'càn quét' sàn diễn thời trang ở Thượng Hải
Danh hài đóng một phim mua được cả miếng đất, U60 sở hữu cơ ngơi bạc tỷ
Mỹ Linh hát lại Trăng chiều năm 19 tuổi, gọi mùa thu thần tiên trở lại trong Hòa nhạc mùa thu 2025
Loại gia vị mọc quanh nhà giúp cải thiện tim mạch
Ớt là loại gia vị quen thuộc, theo y học cổ truyền và hiện đại, lại sở hữu những công dụng...
Bệnh viện Da liễu TP.HCM sẽ khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân mắc bệnh vảy nến
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ từ nước máy đóng bình, chỉ cách nhận biết nước giả
Nổ ra tranh cãi lớn về ô tô giữa các đại gia |
Thứ năm, 21/12/2017, 11:51 GMT+7 |
Nghị định số 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang tạo ra hai luồng ý kiến trong các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô. Ngày 19-12, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) và Tập đoàn Thành Công đã có văn bản gửi Thủ tướng liên quan đến Nghị định số 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (thực hiện từ ngày 1-1-2018). Theo đó, ông Nguyễn Hùng Minh, Tổng Giám đốc Thaco, cho biết Nghị định 116 ra đời nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Đầu tư về ngành nghề kinh doanh có điều kiện gồm “sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô” và “bảo hành, bảo dưỡng ô tô”. Trong đó, Nghị định 116 hướng đến mục đích đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và an toàn môi trường; bảo đảm nghĩa vụ, trách nhiệm của các nhà sản xuất, nhập khẩu trong việc bảo hành, triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật và thu hồi sản phẩm thải bỏ. Thiết lập cơ chế hợp lý và có hiệu quả để hạn chế tối đa các sản phẩm kém chất lượng tham gia lưu thông trên thị trường; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hạn chế các hành vi gian lận thương mại, tạo môi trường cạnh tranh minh bạch, lành mạnh. Đặc biệt lãnh đạo Thaco cho rằng Nghị định 116 sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư dài hạn, tạo ra sản lượng đủ lớn nhằm tăng dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô nội địa, hướng tới mục tiêu nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước đối với ô tô phù hợp với mục tiêu tỉ lệ nội địa hóa đặt ra trong chiến lược, quy hoạch ngành công nghiệp ô tô. Nghị định số 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang gây ra tranh luận trong các DN ô tô. Tương tự, ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Thành Công, cho rằng việc Nghị định 116 yêu cầu các nhà nhập khẩu ô tô cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu bởi các tổ chức có thẩm quyền nước ngoài là yêu cầu tối thiểu để chứng minh chất lượng các mẫu xe sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu có đạt được theo chứng nhận của các cơ quan có thẩm quyền hay không. Do đó, theo lãnh đạo Thành Công, việc yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của DN sản xuất, lắp ráp nước ngoài cho từng ô tô,… là những giấy tờ căn bản, chứng minh rõ nguồn gốc minh bạch của chiếc xe cũng như chất lượng đã được kiểm định. Đặc biệt theo ông Đức, các quy định yêu cầu về giấy tờ chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt DN sản xuất, lắp ráp nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi xe tại Việt Nam là những yêu cầu tối thiểu để khách hàng có thể yên tâm với dịch vụ bán hàng và sau bán hàng của các nhà phân phối xe nhập khẩu. "Nếu không có ràng buộc, khi xảy ra các vấn đề liên quan đến lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài, DN nhập khẩu có thể không cam kết thực hiện trách nhiệm triệu hồi của mình một cách trọn vẹn, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng" - ông Đức chia sẻ. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 116 ban hành, một số ý kiến cho rằng nghị định này khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Theo đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã có kiến nghị gửi Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan về Nghị định 116. Đặc biệt, VAMA kiến nghị hoãn việc thi hành nhập khẩu ô tô ít nhất trong vòng sáu tháng từ 1-1-2018. Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA, cho rằng để được phép nhập khẩu ô tô theo yêu cầu của Nghị định 116, mỗi doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cần phải chuẩn bị và nộp các giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp phụ tùng chính hãng cũng như giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. VAMA kiến nghị sửa đổi yêu cầu nộp giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài đối với nhà nhập khẩu ô tô. VAMA mong muốn Chính phủ chấp nhận giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi ô tô như một phương án thay thế. Lý do hầu hết thành viên VAMA không thể tìm được giấy chứng nhận kiểu loại nào nước ngoài nào phù hợp với các thông số kỹ thuật của ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Theo Trà Phương - plo.vn - 20/12/2017 Link nguồn: http://plo.vn/kinh-te/no-ra-tranh-cai-lon-ve-o-to-giua-cac-dai-gia-746234.html Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|