top-banner-2

Thứ tư, 13/12/2023, 09:52 GMT+7

Nỗ lực phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 13/12/2023, 09:52 GMT+7

Những năm qua, kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế phát triển.

no-luc-phat-trien-hop-tac-xa-nong-nghiep

Nỗ lực phát triển hợp tác xã nông nghiệp- Ảnh 1.

Thành viên Hợp tác xã cây ăn trái Minh Thắng thu hoạch bưởi da xanh - Ảnh BBP

Tạo đầu ra bền vững

Không còn sản xuất theo quy mô hộ gia đình manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu làm theo kinh nghiệm truyền thống, hiện nay nông dân ngày càng chủ động trang bị kiến thức về quy trình sản xuất an toàn, áp dụng khoa học - kỹ thuật, tham gia các Hợp tác xã, tổ hợp tác.

Sự chủ động, thay đổi tư duy, cách làm của nông dân trong liên kết sản xuất giúp các mô hình kinh tế tập thể được phát triển nhiều hơn và phát huy lợi thế, góp phần nâng cao thu nhập người dân và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hợp tác xã cây ăn trái Minh Thắng, xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành là một trong những hợp tác xã hoạt động khá hiệu quả tại thị xã Chơn Thành, với cây trồng chủ lực là bưởi da xanh. Từ khi thành lập đến nay, hợp tác xã luôn có nguồn hàng dồi dào, đạt tiêu chuẩn để cung ứng cho đối tác, đảm bảo việc làm và nguồn thu cho thành viên với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hợp tác xã thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong tạo điều kiện vay vốn đầu tư, phát triển sản xuất. "Sau khi thành lập, các thành viên hợp tác xã được tạo điều kiện để vay vốn với tổng khoảng 2 tỷ đồng. Sau 5 năm, chúng tôi đã hoàn trả hết số nợ này" - ông Trần Minh Dũng, thành viên Hợp tác xã cây ăn trái Minh Thắng cho biết.

Thông qua liên kết sản xuất, các mô hình kinh tế tập thể đã phát huy lợi thế, thúc đẩy tích cực sự phát triển các sản phẩm nông nghiệp. Nông dân nhận thức rõ hơn về vai trò của kinh tế tập thể, tự đứng ra thành lập các tổ, hội trên tinh thần cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, cùng mối quan tâm, chia sẻ, cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi.

Nỗ lực phát triển hợp tác xã nông nghiệp- Ảnh 2.

Các mô hình kinh tế tập thể là nơi nông dân được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm - Ảnh BBP

Xác định rõ tầm quan trọng của kinh tế tập thể, thời gian qua, việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể luôn được cấp ủy, chính quyền thị xã Chơn Thành quan tâm.

Đến nay, toàn thị xã có 14 hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã, gồm 11 Hợp tác xã nông nghiệp, 3 Hợp tác xã dịch vụ. Trong đó, 7 Hợp tác xã được cấp chứng nhận VietGAP. Các hợp tác xã đã đầu tư mua sắm máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nên sản phẩm đạt chất lượng tốt, nhiều mặt hàng đã vươn ra thị trường ngoài tỉnh.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

Trong giai đoạn đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, vị trí, vai trò của kinh tế tập thể càng quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là việc phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền trong tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến kinh tế tập thể.

Những năm qua, hội nông dân các cấp đã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế tập thể phù hợp điều kiện thực tế của từng địa phương. Từ đó, nhân rộng các mô hình hay, cách quản lý hiệu quả, đồng thời tổ chức nhiều chương trình giúp các tổ hợp tác, hợp tác xã tiếp cận khoa học - kỹ thuật, nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nỗ lực phát triển hợp tác xã nông nghiệp- Ảnh 3.

Thành viên Hội quán Mai vàng, thị xã Chơn Thành gặp gỡ, trao đổi cách chăm sóc cây mai - Ảnh BBP

Có thể thấy, hiệu quả kinh tế tập thể góp phần rất lớn trong tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, xây dựng nông thôn mới. Để tạo điều kiện cho các mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh có cơ hội phát triển, Liên minh hợp tác xã tỉnh với vai trò là cầu nối đã kết nối hợp tác xã, tổ hợp tác với các công ty, tổ chức triển khai thiết bị công nghệ cao vào phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tập huấn, kiểm tra, hỗ trợ hợp tác xã trong thực hiện các hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... Bình Phước đặt mục tiêu mỗi năm có 30 hợp tác xã được thành lập, đồng thời hỗ trợ hợp tác xã từng bước thực hiện chuyển đổi số nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm…

(nguồn: tuoitre.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nỗ lực phát triển hợp tác xã nông nghiệp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc