top-banner-2

Thứ năm, 18/01/2024, 09:55 GMT+7

Doanh nghiệp kiến nghị thành lập thị trường tín chỉ carbon

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 18/01/2024, 09:55 GMT+7

Doanh nghiệp kiến nghị sớm ban hành chương trình giảm phát thải nhà kính theo lộ trình, xây dựng bộ chỉ số xanh (green index) và thành lập thị trường tín chỉ carbon.

doanh-nghiep-kien-nghi-thanh-lap-thi-truong-tin-chi-carbon

Ngành dệt may sẽ phải thay đổi công nghệ để tăng cạnh tranh khi đưa sản phẩm vào các thị trường áp dụng thuế carbon - Ảnh: NGỌC HIỂN

Doanh nghiệp muốn lập thị trường tín chỉ carbon

Tại hội nghị tổng kết công tác 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024 của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) vào tối 17-1, ông Nguyễn Phước Hưng - phó chủ tịch HUBA - kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo hỗ trợ vốn, pháp lý, công nghệ cho doanh nghiệp đăng ký chuyển đổi xanh. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng kiến nghị trung ương sớm ban hành chương trình giảm phát thải nhà kính theo lộ trình cụ thể, xây dựng bộ chỉ số xanh (green index), thành lập thị trường tín chỉ carbon (sàn giao dịch tín chỉ carbon - PV) và các chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà… giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đối với nghị quyết 98, HUBA kiến nghị cần đẩy mạnh đầu tư công và TP tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được tham gia dự thầu các dự án đầu tư công và được vay vốn từ chương trình kích cầu.

Đối với thu hút FDI, HUBA kiến nghị cần có giải pháp đón nhận dòng dịch chuyển vốn FDI, sớm thực hiện chuyển đổi các khu công nghiệp, khu chế xuất đến hạn và ban hành giá đất khu công nghiệp hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý, ổn định sản xuất kinh doanh. 

Riêng với thị trường bất động sản, HUBA kiến nghị cần phối hợp đồng bộ các chính sách liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở thương mại ở phân khúc trung bình với giá đất thấp, hỗ trợ lãi suất cho cả nhà đầu tư và người mua.

TP.HCM sẽ lập trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số

Ông Võ Văn Hoan - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết TP sẽ xây dựng bộ tiêu chí để đo lường lượng phát thải của các doanh nghiệp, các ngành nghề, hộ gia đình… Thông qua việc lượng hóa này, các doanh nghiệp sẽ tìm cách để vừa giảm phát thải nhưng vẫn giữ tăng trưởng, đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Theo ông Hoan, trong năm 2024, TP đặt hai nhiệm vụ quan trọng cho doanh nghiệp là tăng trưởng xanh và chuyển đổi số, trong đó nếu không có những yếu tố xanh hóa trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp sẽ khó khăn trong cạnh tranh đầu ra. 

Ngoài ra, ông Hoan cho hay TP cũng sẽ thành lập trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số.

Nhận định tình hình kinh tế 2024, ông Hoan cho biết dự báo tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, song TP đang có những tín hiệu tích cực khi đón nhận luồng đầu tư mới về công nghệ, vi mạch bán dẫn, AI (trí tuệ nhân tạo)… 

Theo ông Hoan, hiện TP có đầy đủ nguồn lực về đất đai, có khu công nghệ cao, các khu chế xuất công nghiệp đang chuyển đổi, có nguồn lực đất cho sản xuất để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

(nguồn: tuoitre.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Doanh nghiệp kiến nghị thành lập thị trường tín chỉ carbon

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc