top-banner-2

Thứ tư, 03/01/2018, 11:53 GMT+7

CEO Đào Hồng Thắm: 'Vì sao không thể tỏa sáng nếu thiếu bóng tối'

Viết bởi Nam Anh   
Thứ tư, 03/01/2018, 11:53 GMT+7

Cái tên Công ty cổ phần Tổng hợp Lâm Khang - nhà phân phối trang thiết bị y tế – chăm sóc sức khỏe gia đình không còn xa lạ với các đại lý, nhà thuốc và phòng khám, bệnh viện trên cả nước. Thật ngạc nhiên khi chủ công ty lại là một cô gái còn rất trẻ, chỉ vừa ở độ tuổi “tam thập nhi lập”, đó là CEO Đào Hồng Thắm.

Quê ở Đoan Hùng (Phú Thọ), nhưng sinh ra tại Yên Bái, khi mới tốt nghiệp khoa Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại Thương, cô gái 22 tuổi Đào Hồng Thắm bước ngay vào thương trường. Và việc chọn lựa mảng kinh doanh thiết bị y tế - chăm sóc sức khỏe cũng do cái duyên đưa đẩy. Năm thứ 4 đại học, trong thời gian đi thực tập, rảnh rỗi nên Đào Thắm tranh thủ bán hàng trên mạng. Không ngờ hàng bán rất chạy, cô phải thuê đến 4 nhân viên để chạy thêm hàng. Dần dần, Đào Hồng Thắm nhận ra mình có duyên với kinh doanh và quản lý nguồn hàng, quản lý nhân sự. Bởi vậy, khi vừa tốt nghiệp chưa lâu (năm 2009), cô quyết định mở công ty riêng. Do khách hàng chủ yếu là nhà thuốc và cửa hàng thiết bị y tế nên cô thành lập công ty nghiêng về hướng phân phối sản phẩm y tế gia đình.

ceo-dao-hong-tham-vanhoadoanhnhan-4

Chị Đào Hồng Thắm -  Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tổng hợp Lâm Khang

Mở công ty rồi, Đào Hồng Thắm mới thấy thực tế kinh doanh khó hơn nhiều so với khi chỉ là một nhóm kinh doanh nhỏ lẻ, trước hết là khó khăn về vốn và cơ sở vật chất. Với một doanh nghiệp vừa thành lập, vốn ít, việc thuê địa điểm kinh doanh phải cân nhắc rất nhiều. Giá thuê đắt quá thì không còn lãi, thuê rẻ thì địa điểm chật chội, xập xệ, lại trong ngõ ngách khó tìm. Một khó khăn là các chủ nhà cho thuê hay tăng giá. Rồi vấn đề hóa đơn, chứng từ… Đào Hồng Thắm tâm sự: “Thời gian đó, tôi lại lấy chồng, sinh con, đâm ra càng vất vả. Tôi vừa làm mẹ, vừa khởi nghiệp, vừa học và phải tự tìm hiểu tất cả, từ kế toán, xuất nhập khẩu, logistics, tìm hàng, bán hàng, điều phối, tuyển dụng, ngoại giao... công việc ngập đầu”.

Nhưng khó khăn lớn nhất đó là hoàn chỉnh bộ máy. Muốn một công ty vững vàng và phát triển thì phải có đội ngũ nhân sự ổn định, đồng lòng, hướng về một mục tiêu chung. Từ 4 người đưa hàng ban đầu, công ty của Đào Hồng Thắm tuyển dụng thêm một số nhân sự khác. Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp nhỏ mới thành lập, các nhân sự đều không ổn định, bởi họ nghĩ công ty tư nhân nhỏ thường bấp bênh nên chỉ “trú chân” tạm thời, khi có cơ hội sẽ chuyển đi nơi khác, kể cả những người đã gắn bó ngay từ buổi đầu. Với Đào Thắm, cô cho rằng việc nhân sự không ổn định chính là thất bại lớn nhất của mình: “Tôi nghĩ rằng cơ duyên chưa đủ dày, tôi chưa đủ tốt, chưa đủ sức mạnh để tạo dựng và vun đắp níu họ song hành dài lâu với mình. Nhưng đó cũng là bài học kinh nghiệm cho tôi về quản trị an toàn hệ thống; là minh chứng cho thấy rằng bất cứ ai cũng có thể thay thế và nên xây dựng một doanh nghiệp mà không phụ thuộc một cá nhân nào”.

ceo-dao-thi-hong-tham-vanhoadoanhnhan-2

Đến nay, sau hơn 8 năm hoạt động, bằng những nỗ lực và tâm huyết với nghề, cộng thêm cái tâm và sự nhạy bén của một doanh nhân, Đào Hồng Thắm đã đần đưa công ty ngày một lớn mạnh. Lâm Khang đã trở thành nhà cung ứng lớn về vật tư thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe gia đình cho các nhà thuốc, các cơ sở y tế và bệnh viện trên cả nước. Sản phẩm đa dạng các nguồn cả ở trong nước lẫn nước ngoài. Không dừng lại ở Việt Nam, Lâm Khang còn xuất khẩu nhiều mặt hàng trong nước (như dây hút mũi,, bình rửa mũi, khẩu trang nano bạc…) sang các nước như Malaysia, Hàn Quốc, Tazania, Brazil và Autraylia …

ceo-dao-hong-tham-vanhoadoanhnhan-2

Chị Đào Hồng Thắm chụp ảnh cùng các doanh nhân và chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công (do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoanggia Media Group thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland)

Trả lời cho câu hỏi: Hiện mảng cung cấp thiết bị y tế bị cạnh tranh rất nhiều, Lâm Khang có chiến lược gì để tồn tại và phát triển trước thách thức đó? Đào Hồng Thắm chia sẻ: “Thời gian đầu, chúng tôi đi theo thị trường ngách là cung cấp trang thiết bị y tế - chăm sóc sức khỏe gia đình cho các nhà thuốc, bởi thời điểm đó, cứ đến nhà thuốc là mọi người chỉ nghĩ ngay đến thuốc chứ không phải là sản phẩm khác. Khi vững vàng hơn, chúng tôi áp dụng chiến lược đa ngành và bổ trợ lẫn nhau. Biến đối thủ thành đối tác, biến đối tác thành chiến hữu”.

Nghe thì đơn giản vậy, nhưng đó là cả một cuộc chiến cân não. Làm thế nào để biến đối thủ thành đối tác? Theo Đào Hồng Thắm, với các công ty nhỏ mà không biết liên minh với nhau, suốt ngày chỉ nghĩ cách đối mặt nhau thì chẳng sớm thì muộn, cả hai sẽ ngã ngựa. Bởi vậy, cần phải tìm cách liên minh với nhau để tạo thành sức mạnh. Xưa các cụ đã từng dạy “buôn có bạn, bán có phường” đấy thôi.
Doanh nghiệp kinh doanh, ai cũng mong có lãi, vì thế, mình sẽ cùng đối thủ hợp tác trong việc nhập hàng, phân phối sản phẩm, sao cho đôi bên cùng có lợi. Việc hợp tác mang lại nhiều lợi ích, vừa tăng được vốn, vừa cung cấp được đại trà với giá hợp lý đến khách hàng. Để hợp tác được bền vững, trong mối quan hệ này, phải thật sòng phẳng, “fair play”, không tranh khách của nhau, thậm chí, có những mặt hàng, mình còn nhường cho công ty bạn.

"Liên minh đối thủ đòi hỏi mỗi thành viên trong đó biết mình phải làm những gì và không được làm những gì. Bởi vậy, mỗi thành viên phải tự nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình và không được vi phạm luật chơi, bởi chỉ cần một thành viên không làm tròn bổn phận hoặc lấn sân, ắt toàn bộ các khâu còn lại sẽ bị ảnh hưởng”, CEO Đào Thắm nói và cho rằng, mỗi thành viên với ưu thế riêng của mình có thể bù đắp khoảng hụt của đối thủ, nay cùng quy tụ lại trong một liên minh dưới sự phân công chặt chẽ, công việc sẽ tiến triển và thu lợi nhanh chóng. Điều đó cũng phần nào lý giải cho việc tại sao cô lại tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng doanh nghiệp, là Tổng thư ký Hội Kết nối nhà nông miền Bắc, thành viên sáng lập Câu lạc bộ Doanh nhân Otofun, ….

ceo-dao-thi-hong-tham-vanhoadoanhnhan-4

CEO Đào Thắm đang được các chuyên gia tư vấn giải pháp cho doanh nghiệp trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công

Hiện Đào Thắm cũng đồng thời là chuyên gia tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp cho các bạn trẻ. Khi được đề nghị đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ, với các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp, cô chia sẻ “Thực tế khởi nghiệp của tôi cũng như với hầu như tất cả các doanh nhân khác, đều giống nhau ở một điểm: đó là những vì sao không thể tỏa sáng nếu thiếu bóng tối. Bởi lẽ khi kinh doanh, ai cũng sẽ gặp phải gian nan và khó khăn, nhưng chính đó lại là cơ hội và bước đệm cho sự trưởng thành, tỏa sáng của bạn”.

Bình Nguyên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

CEO Đào Hồng Thắm: 'Vì sao không thể tỏa sáng nếu thiếu bóng tối'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc