top-banner-2

Thứ tư, 21/04/2021, 08:00 GMT+7

Kinh nghiệm tùy chỉnh CV ứng tuyển theo từng công việc

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 21/04/2021, 08:00 GMT+7

Một trong những sai lầm khiến bạn phải nhận về toàn lời từ chối phỏng vấn chính là sử dụng một CV để ứng tuyển ở nhiều vị trí khác nhau. Rất nhiều người có kinh nghiệm khuyên bạn phải tùy chỉnh CV ứng tuyển theo từng công việc, nhưng bạn chưa biết cách làm thế nào? 

cach-tuy-chinh-cv-vhdn-1

Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn các bước tùy chỉnh CV sao cho vừa đảm bảo phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng lại vừa làm nổi bật các thế mạnh của bạn, dù là bạn ứng tuyển vị trí phiên dịch tiếng Nhật hay bất kỳ công việc nào khác. 

Logo-1200-careerlink

Lý do phải tùy chỉnh CV theo từng công việc

Tùy chỉnh CV tương ứng với từng vị trí công việc được xem là điều tối cần thiết nếu bạn muốn trở nên nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Việc làm này không chỉ cho thấy bạn tâm huyết với công việc mà còn chứng minh kỹ năng và kinh nghiệm của bạn hoàn toàn phù hợp theo nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Một khi bạn chủ động điều chỉnh CV ứng với mô tả công việc, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng cho bạn cơ hội phỏng vấn ngay mà không cần mất nhiều thời gian, công sức để đánh giá hay chọn lọc. Vô hình trung, bạn đã tự biến mình trở thành ứng cử viên sáng giá, đầy tiềm năng cho vị trí công việc.

cach-tuy-chinh-cv-vhdn-2

Nên điều chỉnh phần nào trong CV ứng tuyển?

Làm mới CV xin việc không có nghĩa là bạn phải viết lại toàn bộ bản CV. Thay vào đó bạn chỉ cần chỉnh sửa những phần cần thiết, có tác dụng giới thiệu những kỹ năng - chuyên môn - kinh nghiệm của bạn sao cho phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển.

Dưới đây là gợi ý về các phần quan trọng mà ứng viên nên tập trung tùy chỉnh lại trong CV:

  • Mô tả về mục tiêu nghề nghiệp của cá nhân;

  • Kinh nghiệm làm việc;

  • Kỹ năng phục vụ công việc;

  • Quá trình học tập, các bằng cấp và chứng chỉ có liên quan đến công việc.

Cách tùy chỉnh CV theo từng công việc

cach-tuy-chinh-cv-vhdn-3

Tìm hiểu kỹ phần mô tả công việc ứng tuyển

Trước khi bắt tay vào điều chỉnh CV, việc đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm chính là đọc thật kỹ phần mô tả công việc của nhà tuyển dụng. Bạn sẽ không thể tùy chỉnh CV ứng tuyển một cách hiệu quả nếu như không biết được nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm điều gì. Do đó, hãy đọc nhiều lần, gạch dưới những yêu cầu quan trọng rồi căn cứ vào đó để điều chỉnh kỹ năng, kinh nghiệm trong CV sao cho phù hợp và nổi bật.

Sắp xếp các thông tin theo mức độ quan trọng

Ưu tiên đưa những thông tin quan trọng nhất lên đầu không có nghĩa là bạn phải xóa bỏ hết phần thông tin còn lại. Ở những thông tin còn thừa, bạn có thể xem xét và giữ lại nếu cần, sắp xếp chúng dưới những thông tin quan trọng. Với những ý không liên quan đến vị trí ứng tuyển, bạn đừng nên tiếc rẻ mà hãy loại hẳn chúng khỏi CV để tránh lan man. 

Tất nhiên là không phải lúc nào bạn cũng có nhiều thông tin để sắp xếp thành các ý gạch đầu dòng. Chẳng hạn như trong trường hợp bạn là sinh viên mới ra trường hoặc vừa chuyển nghề. Với những trường hợp như vậy, bạn có thể đầu tư vào phần mục tiêu nghề nghiệp để thể hiện nhiệt huyết với vị trí đang ứng tuyển hoặc tập trung làm nổi bật kỹ năng có thể đáp ứng nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp với nhà tuyển dụng. 

Lấy ý kiến nhận xét CV từ người thân, bạn bè

cach-tuy-chinh-cv-vhdn-4

Bản thân bạn sẽ không nhìn thấy rõ những thiếu sót của mình trên CV. Do đó, ở khâu cuối cùng, sau khi đã điều chỉnh CV, bạn đừng quên gửi cho một người bạn hoặc người thân để xin ý kiến nhận xét từ họ. Hãy hỏi họ có nắm bắt được những điểm mấu chốt mà bạn muốn truyền tải trong CV hay không? Nếu họ là nhà tuyển dụng thì có đánh giá cao CV này không? Nếu câu trả lời là “Không”, bạn cần nghiêm túc xem xét lại CV của mình một lần nữa và tiếp tục điều chỉnh cho đến khi đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hầu hết ứng viên đều cố gắng đầu tư vào khâu soạn thảo CV ban đầu nhưng lại thờ ơ trong công đoạn tùy chỉnh CV ứng tuyển theo từng công việc. Trên thực tế, tùy chỉnh CV không phải là một việc quá khó khăn, tuy nhiên nếu không biết cách làm thì cũng trở nên vô nghĩa. Do đó hãy tham khảo và áp dụng những kinh nghiệm tùy chỉnh CV theo từng công việc được chia sẻ trên đây. Dù rằng bạn có thể tốn nhiều thời gian và công sức hơn những người khác, nhưng chắc những gì bạn nhận lại sẽ xứng đáng hơn nhiều. 

Pha Lê

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Kinh nghiệm tùy chỉnh CV ứng tuyển theo từng công việc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc