top-banner-2

Thứ hai, 27/05/2013, 00:00 GMT+7

Sự ngụy biện của các bạn trẻ khi thất nghiệp

Thứ hai, 27/05/2013, 00:00 GMT+7

Một số bạn sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng không xin được việc làm thì quay lại đổ thừa cho nền giáo dục Việt Nam. Đây chỉ là sự lý luận, sự ngụy biện của những con người thất bại. Khi các bạn thất nghiệp thì người đầu tiên đáng trách là chính bản thân các bạn, chứ không phải ai khác.

Hãy tự hỏi: Vì sao tôi thất nghiệp?

Đúng là nền giáo dục của Việt Nam có nhiều bất cập, còn nhiều hạn chế, nhưng nếu phải thay đổi thì việc đầu tiên cần phải thay đổi là chính bản thân của các bạn.

Các bạn có bao giờ tự hỏi:"Tại sao bạn bè mình được rất nhiều công ty mời gọi, đi làm lương cao, lộc hậu mà bản thân mình lại thất nghiệp. Dù đã nộp rất nhiều hồ sơ mà chẳng công ty nào gọi điện phỏng vấn, hay có đi phỏng vấn lại trượt hoặc đi làm lương thấp, chán nản với cuộc sống hiện tại" ?

Tất nhiên trừ những người COCC ra, thì cũng có không ít người, học thật, thi thật, làm được việc thật.

Trong suốt 3 - 4 năm dùi mài kinh sử, lúc các bạn đang online, chém gió, facebook, chát chít, chơi game, ngủ nướng, trốn học suốt ngày thì họ - những người bạn của bạn đang mài dũa ý chí, nghị lực sắt thép, cắm đầu vào học, thức khuya dậy sớm, một nắng hai sương, cày cuốc trên cánh đồng tri thức. Họ học ngoại ngữ, thậm chí 2-3 ngoại ngữ, học kĩ năng mềm, học giao tiếp. Họ vừa học vừa làm, va vấp trường đời. Họ năng động, sáng tạo, nhanh nhạy với thời cuộc. Họ xứng đáng với những gì mà họ được hưởng, trong khi các bạn vẫn ngồi thẫn thờ, than thân trách phận, tiếc rằng mình bỏ phí mười mấy năm học. Xã hội khắc nghiệt và sự than vãn chẳng thay đổi được điều gì, chẳng ai thèm để ý đến bạn đâu. Học thì không chịu học, kiến thức thì không có, tiền chạy chọt cũng không, bản thân cũng không phải COCC, ra trường đòi hỏi việc làm lương cao, nhàn hạ, ít lo nghĩ,... Người yêu xinh đẹp, giàu có, biết cảm thông... Bạn đang mơ một thứ mà ngay đến cả trong mơ cũng khó tìm thấy.

Chìm đắm trong thế giới ảo của Internet

Trên giảng đường, dạy kiến thức chỉ là một phần thôi, quan trọng là dạy cách học, cách tiếp xúc với cuộc sống, cách giao tiếp, cách gây dựng và tạo lập các mối quan hệ. Những thứ này tự bản thân bạn phải học, tự bản thân phải trải nghiệm, tự đúc kết để làm giàu thêm vốn sống cho chính mình.

Trồng cây ắt sẽ có ngày ăn quả

Đừng đổ thừa cho nền giáo dục Việt Nam trong khi bản thân bạn cũng chẳng ra gì!

Các bạn đi du học cũng được, học trong nước cũng được, học Tây cũng tốt mà học Tàu cũng xong, nhưng phải có ý chí, có nghị lực, có khát khao vươn lên, còn nếu không thì học ở bất cứ nơi đâu các bạn cũng chỉ là kẻ thất bại, cũng chỉ là kẻ bỏ đi mà thôi.

Khi bạn thành công, chẳng ai quan tâm đến việc bạn học trường gì. Khi bạn là kẻ thất bại, chẳng ai thèm quan tâm đến bạn. Ngay chính lúc này đây, tự bản thân bạn nên xác định: Mục tiêu của tôi là gì? Tôi muốn gì? Tôi làm được cái gì và sẽ thành công như thế nào?

Tuổi trẻ phải làm những việc cần làm thì tuổi già mới có thể làm những việc muốn làm.

Thiều Tú tổng hợp

Nguồn FB Trần Đức Nguyên

Vanhoadoanhnhan.vn

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Sự ngụy biện của các bạn trẻ khi thất nghiệp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc