top-banner-2

Thứ tư, 09/12/2015, 10:26 GMT+7

Vì sao 4 'đại gia' Pepsi, Coca-Cola, Wonderfarm, URC bị thanh tra toàn diện?

Viết bởi An An   
Thứ tư, 09/12/2015, 10:26 GMT+7

Việc thanh kiểm tra nhằm mục đích kiểm tra toàn diện hoạt động của các công ty sản xuất nước giải khát, nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh, sản xuất được tuân thủ theo đúng quy định, đảm bảo sản xuất ra thực phẩm, nước uống an toàn cho người sử dụng.

thanh-tra-toan-dien-van-hoa-doanh-nhan

Thanh tra Bộ Y tế đề xuất tiến hành thanh kiểm tra toàn diện 4 công ty nước giải khát lớn là Pepsi, Coca-Cola, Wonderfarm và URC trong năm 2016 (Ảnh minh họa)

Thanh tra Bộ Y tế đề xuất tiến hành thanh kiểm tra toàn diện 4 công ty nước giải khát lớn là Pepsi, Coca-Cola, Wonderfarm và URC trong năm 2016.

Thông tin trên báo Dân trí, theo Thanh tra Bộ Y tế, nội dung trên đã được kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2016. Theo đó, trong năm 2016 sẽ thanh tra toàn diện với bốn công ty nước giải khát lớn là Pepsi, Coca-Cola, Wonderfarm và URC.

Đại diện cơ quan này cho biết, việc thanh kiểm tra nhằm mục đích kiểm tra toàn diện hoạt động của các công ty sản xuất nước giải khát, nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh, sản xuất được tuân thủ theo đúng quy định, đảm bảo sản xuất ra thực phẩm, nước uống an toàn cho người sử dụng.

Được biết, trong năm 2015, Thanh tra Bộ Y tế cũng đã tiến hành thanh kiểm tra toàn bộ hoạt động của Công ty nước giải khát Tân Hiệp Phát tại Bình Dương khi nhận được phản ánh của khách hàng về chất lượng nước uống.

Trước đó, liên quan đến thông tin nghi ngại chất lượng nước giải khát của PepsiCo có vấn đề, đoàn thanh tra của Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra đột xuất 4 nhà máy của hãng này tại Bắc Ninh, TPHCM, Đồng Nai và Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thông tin đánh giá sơ bộ từ 4 đoàn kiểm tra cho thấy các nguồn nước sử dụng của công ty này đều được cấp chứng nhận an toàn.

Đoàn kiểm tra số 1 do ông Lê Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm kiểm tra nhà máy tại Bắc Ninh cũng đã lấy 6 mẫu nước giải khát để kiểm nghiệm và cho kết quả an toàn.

Loại bỏ "dị vật"

Báo Hà Nội Mới đưa tin, việc tổ chức thanh tra theo kế hoạch là bình thường, nhưng việc các "đại gia" ngành giải khát lần lượt bị thanh tra toàn diện khiến dư luận không thể không quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh người dân đang vô cùng lo lắng về chất lượng thực phẩm.

Khí hậu nhiệt đới gió mùa, nắng nóng nhiều nên nhu cầu về các loại nước giải khát của người dân luôn ở mức rất cao, nhất là ở các tỉnh phía Nam. Thế nhưng, chất lượng nước giải khát, đặc biệt là những loại nước tự chế, bán tràn lan ở các tuyến đường, vỉa hè luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Đó là lý do, người dân đặt niềm tin vào các loại nước giải khát có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là những tên tuổi lớn của ngành sản xuất, kinh doanh nước giải khát.

Rõ ràng, ý thức về an toàn thực phẩm của người dân ngày càng cao. Và, các "đại gia" sản xuất, kinh doanh nước giải khát cũng đã nắm bắt tâm lý tiêu dùng đó, cung ứng rất nhiều loại sản phẩm từ Bắc chí Nam, từ thành thị tới nông thôn, biên giới, hải đảo. Thế nhưng, trong những năm qua, liên tục xuất hiện thông tin về những chai nước giải khát (trong đó nhiều vụ liên quan tới sản phẩm của các "đại gia") có dị vật, kết tủa… xuất hiện trên thị trường. Vụ việc nào cũng tiêu tốn không ít giấy mực của giới truyền thông liên quan tới tranh cãi giữa khách hàng và nhà sản xuất. Khách hàng khẳng định, chứng minh chai nước chưa mở đã có "dị vật", thậm chí là… ruồi.

Về phía mình, nhà sản xuất tìm mọi cách chứng minh điều ngược lại hoặc cho rằng bị vu cáo hay do sơ suất trong quá trình đóng chai, vận chuyển… Cơ quan truyền thông, giới luật sư cũng bị cuốn vào nhiều sự vụ. "Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay", có vụ các bên đưa nhau ra tòa, có người bị lĩnh án do lợi dụng "dị vật" để tống tiền doanh nghiệp. Mỗi vụ xảy ra, uy tín doanh nghiệp suy giảm, người tiêu dùng lo ngại. Thế nhưng, như đã nói nước giải khát là nhu cầu không thể thiếu nên sau một thời gian tranh cãi, về cơ bản, nhiều vụ việc đã được giải quyết khá êm thấm. Những tưởng, sau đó, tình trạng này không lặp lại, thế rồi hết vụ này lại đến vụ khác…

Dư luận không chỉ quan tâm đến việc thanh tra, kiểm tra mà còn quan tâm đến những biện pháp thực hiện sau thanh tra. "Bệnh vào từ miệng", thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng khó xử lý đã đành, chẳng lẽ những sản phẩm của các doanh nghiệp, thậm chí doanh nghiệp lớn cũng không thể xử lý, không thể loại bỏ dứt điểm "dị vật"?

Link nguồn: http://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/thi-truong/se-thanh-tra-toan-dien-pepsi-coca-cola-wonderfarm-urc-a123399.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Vì sao 4 'đại gia' Pepsi, Coca-Cola, Wonderfarm, URC bị thanh tra toàn diện?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc