top-banner-2

Thứ năm, 05/10/2023, 19:18 GMT+7

Thái Lan hút khách du lịch nhờ ẩm thực cao cấp với giá cả hợp lý: Kinh nghiệm tốt cho Việt Nam

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 05/10/2023, 19:18 GMT+7

Theo trang SCMP, dịch vụ ăn uống cao cấp nhưng giá cả phải chăng tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) đang là động lực cho sự phát triển du lịch của đất nước.

thai-lan-hut-khach-du-lich-nho-am-thuc-cao-cap-voi-gia-ca-hop-ly-kinh-nghiem-tot-cho-viet-nam

Khi đầu bếp Thitid Tassanakajohn lần đầu tiên mở nhà hàng ăn ngon Thái Lan có tên là "Le Du" ở Bangkok vào năm 2013, thực đơn cố định 4 món tại nhà hàng từng có giá lên tới 990 baht.

Thái Lan hút khách du lịch nhờ ẩm thực cao cấp với giá cả hợp lý: Kinh nghiệm tốt cho Việt Nam - Ảnh 1.

Một món ăn tại nhà hàng Lê Du. Ảnh: AFP

Với mức giá khoảng 33 đô la Mỹ vào thời điểm đó, đây là một món ăn quá hời so với các cơ sở ăn uống cao cấp trên toàn thế giới nhưng lại là chỉ đơn giản là ẩm thực đường phố ở Thái Lan trong nhiều thập kỷ.

Nhà hàng Le Du từng được đánh giá là tính phí quá cao với các món ăn làm từ sản phẩm địa phương. Ngay gần nhà hàng, các món ăn có thành phần tương tự được bán với giá chưa đến một đô la Mỹ trên đường phố Thái Lan.

Tuy nhiên, đến hiện nay, nhà hàng "Le Du" đã được nhận sao Michelin và đứng đầu danh sách 50 nhà hàng tốt nhất châu Á trong năm 2023. Đầu bếp Thitid thậm chí đã mở cửa hàng thứ 2 có tên là Nusara, một quán ăn Thái cổ điển và cũng được xếp thứ 3 trong danh sách 50 nhà hàng tốt nhất châu Á vào năm 2023.

Le Du và Nusara là hai trong số các nhà hàng cao cấp ở thủ đô Thái Lan đã nằm trong danh sách những nhà hàng tốt nhất khu vực và quốc tế.

Là một trong những nhà hàng đứng đầu thế giới với giá cả phải chăng, cả Le Du và Nusara đã trở thành điểm dừng chân của những tín đồ mê ẩm thực đang tìm kiếm trải nghiệm sang trọng cùng với món cơm gà Thái Lan (hay còn gọi là Khao Man Gai).

Theo S&P Global Market Intelligence, các nhà hàng giống như Le Du của đầu bếp Thitid sẽ phục vụ những du khách đam mê ẩm thực, góp phần vào phát triển ngành du lịch Thái Lan, vốn chiếm khoảng 11,5% tổng sản phẩm quốc nội trước đại dịch Covid-19.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang hướng tới mục tiêu doanh thu đạt 2,3 nghìn tỷ baht (63 tỷ USD) trong năm nay với 20% trong số đó tập trung vào ngành thực phẩm. Cơ quan này cho biết sẽ đặt mục tiêu đưa ẩm thực đóng góp khoảng 25% chi tiêu của khách du lịch vào năm 2027.

"Những gì chúng tôi nhận thấy ở khách du lịch là họ quan tâm và muốn kết hợp những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời tại nhà hàng cùng với những trải nghiệm ẩm thực địa phương thực sự đỉnh cao", bà Nicola Marshall, người thiết kế và giám sát các chuyến tham quan ẩm thực tại công ty du lịch toàn cầu có trụ sở tại Australia (Intrepid) cho biết.

Cơ hội tốt phát triển du lịch qua ẩm thực

Thái Lan hút khách du lịch nhờ ẩm thực cao cấp với giá cả hợp lý: Kinh nghiệm tốt cho Việt Nam - Ảnh 2.

Những nguyên liệu cung cấp từ địa phương mang đến những món ăn cao cấp nhưng giá cả hợp lý. Ảnh: AFP

Bà Nicola Marshall cho rằng khách hàng có thể bay đến Bangkok một hoặc hai ngày trước chuyến tham quan và đặt chỗ tại một nhà hàng ăn ngon trước khi bắt đầu hành trình khám phá ẩm thực có hướng dẫn viên để thưởng thức đầy đủ các món ăn với giá cả vô cùng hợp lý.

"Chúng tôi muốn' khách du lịch chất lượng cao, nghĩa là chúng tôi muốn khách du lịch có sức mua cao. Nhưng liệu chúng ta có đáp ứng đủ với nhu cầu của du khách hay không? Đó là lý do tại sao tôi nghĩ nên có thêm nhiều địa điểm ăn uống ngon ở Thái Lan – như hiện nay – sẽ tạo ra cơ hội tốt thực sự cho phép chúng tôi thu hút những khách du lịch có chi tiêu lớn", ông Somprawin Manprasert, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thương mại Siam, một trong những ngân hàng cho vay lớn nhất Thái Lan nói.

Ngày nay, 6 nhà hàng ở Bangkok đã nằm trong hạng mục giá "dành cho dịp đặc biệt" và "không tốn kém" do sách hướng dẫn Michelin Guide bình chọn. Những nhà hàng này đều nhận 2 sao Michelin.

Trong khi đó, có tới 9 điểm đến ở Bangkok xuất hiện trong danh sách 50 nhà hàng tốt nhất châu Á mới nhất – so với 6 cơ sở ở Tokyo và 5 ở Hồng Kông (Trung Quốc). Nhà hàng Le Du dẫn đầu các hạng mục của Bangkok trong bảng xếp hạng tổng thể 50 Tốt nhất Thế giới, xếp ở vị trí thứ 15.

Những nhà hàng nhận 2 sao Michelin hiện nay rất phong phú ở Bangkok. Hầu hết các đầu bếp ở Bangkok đều nỗ lực hết sức trong cuộc đua dành sao Michelin thứ 3.

Sự công nhận này đã củng cố danh tiếng của Bangkok như một nơi để thưởng thức những món ăn đắt tiền với giá cả phải chăng. Trong khi đó, được đánh giá với cấp độ ẩm thực như vậy, ở Hồng Kông (Trung Quốc) và thành phố New York (Mỹ), du khách thường phải trả mức giá cao hơn rất nhiều, thậm chí là đắt đỏ.

Hay bữa tối tại Noma ở Copenhagen, một trong những nhà hàng hàng đầu thế giới, có giá 5.950 krone Đan Mạch (840 USD) mỗi người, kèm theo rượu vang. Tại Gaggan Anand, chi phí khoảng 325 USD một người, bao gồm cả đồ uống.

"Sự sang trọng ở đây dễ tiếp cận hơn và giá cả hợp lý hơn," Đầu bếp Gaggan Anand của nhà hàng cùng tên đến từ Kolkata, Ấn Độ và là một trong những đầu bếp quốc tế đầu tiên mở nhà hàng cao cấp của riêng họ ở thủ đô Bangkok cho biết.

Ẩm thực cao cấp nhưng không quá đắt

Ẩm thực cao cấp có giá cả phải chăng một phần là bởi chi phí mở cửa và vận hành nhà hàng thấp hơn ở nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Bangkok là một nơi hấp dẫn đối với những đầu bếp đầy tham vọng nhưng lại không có đủ nguồn tài chính để mở ở nơi khác. Dịch vụ ăn uống cao cấp nhưng giá cả phải chăng tại thành phố đang được hưởng lợi từ sự cải thiện ổn định của cơ sở hạ tầng cung ứng trong thập kỷ qua.

Các nhà hàng cao cấp giờ đây có thể tiếp cận các nguyên liệu chất lượng cao của vùng, từ hải sản đến rau và thậm chí cả sữa mà trước đây họ buộc phải nhập khẩu. Cùng với khách du lịch quốc tế, người dân địa phương ở đây cũng đón nhận vị thế mới của thủ đô như một trung tâm ẩm thực cao cấp của thế giới.

Trong đại dịch Covid-19, do hạn chế đi lại, người Thái cũng như những người khác ở châu Á bắt đầu khám phá những địa điểm ăn uống gần nhà.

Theo ước tính của ông Thitid, tại nhà hàng Le Du, người Thái hiện chiếm khoảng 25% thực khách. 1/4 số lượng khách đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore trong khi phần còn lại chủ yếu đến từ Châu Âu và Mỹ.

"Sự cạnh tranh sẽ vẫn gay gắt đối với cả đầu bếp Thái Lan và nước ngoài tại Bangkok. Và trong tương lai có thể sớm có thêm nhiều đối thủ khác nhưng đó là cách để thúc đẩy ẩm thực Thái Lan phát triển hơn nữa", ông Thitid nhấn mạnh.

(nguồn: toquoc.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thái Lan hút khách du lịch nhờ ẩm thực cao cấp với giá cả hợp lý: Kinh nghiệm tốt cho Việt Nam

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc