top-banner-2

Thứ sáu, 18/05/2018, 23:18 GMT+7

Những ngôi nhà bay và dự án cộng đồng 'The Light'

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 18/05/2018, 23:18 GMT+7

Không mấy ai cũng biết được rằng, trong xã hội giữa thế ký 21 tại Việt Nam, vẫn còn đó những ngọn đèn dầu lay lắt trong đêm, mọi sinh hoạt của người dân chỉ vỏn vẹn đến 5 -6h chiều khi hoàng hôn buông xuống. Bóng đêm là một phần, nhưng sự thiếu thốn nền văn minh hiện đại, tiếp cận khoa học công nghệ, mới chính là bóng tối bủa quanh cuộc đời những người dân tại Cồn Kiến, Cồn Lát, xã Tân Thiềng, Huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

jci-viet-nam-du-an-the-light-vhdn-1

Cả đoàn tập trung di chuyển bằng ghe để qua được địa điểm lắp máy đầu tiên

Những người trẻ thuộc nhóm Những nhà lãnh đạo trẻ thế giới tại Việt Nam (JCI Việt Nam) với sự có mặt của Chủ tịch JCI Việt Nam – bà Lê Thị Bích Trâm, hơn 20 hội viên và Ban dự án từ JCI East SaiGon cùng ngài chủ tịch JCI thế giới Marc Brian Lim đã vừa có chuyến đi thực tế trao máy phát điện vào ngày 17/5/2018 tại điểm thứ 4 trên hành trình mang ánh đến với dân làng vùng sâu tại địa phận thuộc tỉnh Bến Tre. Hành trình đi hơn 3 tiếng từ ô tô, đến bến phà, qua hai con đò ngang cộng với quãng đường đi bộ hơn 5km đã vô tình làm xao xuyến trái tim của những thành viên trong đoàn khi vừa chạm ngõ của “những ngôi nhà bay” tại địa phương.

jci-viet-nam-du-an-the-light-vhdn-2

Các thành viên JCI đang kiểm tra hệ thống năng lượng

Chúng tôi gọi đó là “những ngôi nhà bay” bởi lẽ mỗi căn nhà là 1 cá thể độc lập, hoàn toàn không có sự kết nối bởi mạng lưới điện quốc gia, chưa kể mỗi khi trở trời gió to, chuyện bay tôn, lật nóc là chuyện không máy xa lạ. Nằm phía chóp cuối của tỉnh Bến Tre, cách trở bởi 1 con sông khá dài, Cồn Lát, Cồn Kiến gần như bị tách biệt khá nhiều những tiện ích công cộng, điển hình là không có mạng lưới điện phủ sóng, đời sống người nông dân rất chật vật với sự thiếu thốn điện năng.

jci-viet-nam-du-an-the-light-vhdn-3

Ông Brian vừa chia sẻ về ý nghĩa dự án, vừa hỗ trợ công tác kỹ thuật

Chủ tịch JCI Việt Nam – bà Lê Thị Bích Trâm cho biết “Dự án The light ra đời vào năm 2016, và chính bản thân tôi cũng không ngờ hiệu quả của dự án lại lan tỏa cao đến cộng đồng như vậy. Bước vào năm thứ 3 của dự án, tôi rất hi vọng rằng với những chiếc máy phát điện của The light, đây sẽ là điểm mở đầu để người dân có thêm nguồn năng lượng không chỉ từ ánh sáng điện mà còn từ tấm chân tình, sự nhiệt huyết của các bạn trẻ làm dự án.”

jci-viet-nam-du-an-the-light-vhdn-4

Niềm vui hiện rõ trên ánh mắt thành viên thực hiện dự án

Ứng dụng năng lượng sạch theo mục tiêu số 7 của 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, máy phát điện bằng năng lượng mặt trời được JCI trao tặng đến 4 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương: gia đình ông Tôi, gia đình ông Sáu, gia định anh Tuấn, chị Nhung  tại Cồn Lát và gia đình ông Dũng tại Cồn Kiến, xã Tân Thiềng, tỉnh Bến Tre. Tận dụng nguồn ánh sáng tốt từ thiên nhiên, nhóm JCI đã cùng chia sẻ những giá trị thực tế nhằm nâng cao tính lan tỏa của các dự án cộng đồng. Hi vọng rằng, The Light sẽ là một điểm sáng nổi bật trong việc mang “ánh sáng” từ cơ học đến ánh sáng nhân văn về mặt tinh thần cho người dân.

jci-viet-nam-du-an-the-light-vhdn-5

Khi ánh sáng điện dược thắp lên và niềm vui hiện rõ trên gương mặt các thành viên dự án và người dân

“Con đi học về thấy cô chú tới lắp máy phát điện, giờ nhà có ánh sáng con mừng quá, trường học bên kia sông của con có ánh sáng rồi, tụi con học không bị đau mắt, hồi trước về nhà không có đèn, con phải thắp đèn dầu lên học bài.” – bé Nhung Huyền, con gái chị Nhung và anh Tuấn chia sẻ.

Giờ có điện rồi con hứa sẽ học giỏi hơn để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ và ba con” bé chia sẻ thêm. (anh Tuấn – ba bé bị chấn thương cột sống không lao động nặng được, chị Nhung – mẹ bé, bị liệt ½ cơ thể hạn chế trong vận động)

jci-viet-nam-du-an-the-light-vhdn-8

Tính tới thời điểm hiện tại, dự án đã thực hiện được 4 đợt trao máy tại tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận Lâm Đồng và Bến Tre. Qua đó, bàn giao được 5 hệ thống máy phát điện lớn với công suất lớn dành cho nhà cộng đồng, trường học, và 8 hệ thống máy phát điện dành cho hộ gia đình.

Dự án cũng được chọn lọc là dự án tiêu biểu của mục tiêu số 7 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của JCI thế giới năm 2017.

Mọi thông tin về dự án vui lòng liên hệ

Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.  

Fanpage https://www.facebook.com/jcieastsaigonvietnam/

Điện thoại: 01656 024 170 (Minh Khánh – GĐ Dự án)

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Những ngôi nhà bay và dự án cộng đồng 'The Light'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc