Vietcombank hoãn áp dụng quy định bảo mật mới |
Viết bởi ducanh |
Thứ năm, 11/05/2017, 09:40 GMT+7 |
Quy định bảo mật mới của Vietcombank có riêng 1 mục liệt kê cụ thể các nghĩa vụ của khách hàng với nhiều điều “phải tuân thủ” khiến dư luận băn khoăn có chăng nhà băng đang đẩy khó về phía khách hàng? Ngày 6/5 vừa qua, Vietcombank đã đưa ra thông báo về việc lùi thời hạn áp dụng quy định dịch vụ ngân hàng điện tử mới đối với khách hàng cá nhân. Theo Vietcombank, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của khách hàng về quy định bảo mật mới, ngân hàng nhận thấy cách sử dụng từ ngữ trong một số điểm có thể đã dẫn đến việc hiểu chưa đúng về mục đích của việc điều chỉnh này. Do vậy, Vietcombank sẽ nghiên cứu để có những điều chỉnh cần thiết trên cơ sở đảm bảo tính phù hợp với các quy định theo thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn tại Việt Nam hướng tới bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng. Vietcombank nêu rõ, cho đến khi có thông báo mới, Nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn có giá trị hiệu lực (chưa áp dụng Điều khoản, điều kiện mới từ ngày 10/5/2017 như thông báo trước đây). Trước đó, ngày 7/4/2017, Vietcombank đã đưa ra thông báo về quy định bảo mật mới trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử sẽ được áp dụng từ ngày 10/5/2017. Điểm đáng chú ý nhất trong đợt thay đổi này là Vietcombank đã dành riêng một mục 4 ( trong tổng cộng 16 mục mà khách hàng cần lưu ý) về “Nghĩa vụ bảo mật của khách hàng” với hàng loạt yêu cầu khách phải tuân thủ như: theo mục 4.2 và 4.3 khách hàng phải giữ bí mật các yếu tố định danh của mình, phòng tránh và ngăn chặn việc sử dụng trái phép các yếu tố định danh đó ; Khách hàng cần đổi mật khẩu thường xuyên và khi có yêu cầu từ dịch vụ; không nên chọn mật khẩu có tính cá nhân, dễ suy đoán và đã sử dụng trước đây ... Cùng với đó, tại mục 4.7, Vietcombank cũng yêu cầu khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN) nếu không đảm bảo rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng ; Khách hàng phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng (trừ các thiết bị của Vietcombank cung cấp để khách hàng tự thực hiện) để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm máy tính gây hại (mục 4.8) … Cũng trong Điều khoản và Điều kiện sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mới của Vietcombank, trách nhiệm của khách hàng với yêu cầu giao dịch gian lận được quy định cụ thể. Theo đó, Vietcombank yêu cầu khách hàng “cam kết chịu trách nhiệm cho tất cả các tổn thất và chi phí do các giao dịch gian lận đã được thực hiện nếu khách hàng đã hành động thiếu cẩn trọng hoặc nếu khách hàng làm sai, làm không đúng, không đầy đủ bất cứ nghĩa vụ bảo mật nào hoặc các yêu cầu thông báo được nêu tại Mục 4”. Khi quy định mới này của Vietcombank được đưa ra, giới chuyên gia công nghệ bảo mật cùng nhiều khách hàng của ngân hàng này đều tỏ ra băn khoăn vì cho rằng nhà băng đang đẩy trách nhiệm về phía khách hàng trong trường hợp xảy ra các sự cố bảo mật. Theo Khải Trung - Nguoiduatin.vn - 15/5/2017 Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|