top-banner-2

Thứ bảy, 08/03/2014, 15:55 GMT+7

Doanh nhân Việt: Tỏa sáng qua “bão tố” của thị trường

Viết bởi Thiên Bình   
Thứ bảy, 08/03/2014, 15:55 GMT+7

Cho dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, song các DN do nữ làm chủ đã và đang thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ và cả sự dẻo dai của người Phụ nữ Việt để vượt qua. Nhân dịp kỉ niệm 104 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910-8/3/2014), DĐDN đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ VN xung quanh nội dung này.

Bà Minh cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và VN vẫn còn nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế, nhưng phần lớn các DN do nữ doanh nhân làm chủ, điều hành vẫn duy trì được sản xuất kinh doanh, nhiều DN có sự tăng trưởng đáng kể, một số DN đã bứt phá và xây dựng được những thương hiệu hàng đầu của nền kinh tế VN. Đặc biệt, đã xuất hiện thế hệ doanh nhân nữ kế cận, tiếp tục phát huy tính dẻo dai, chịu thương chịu khó của người phụ nữ VN, biết vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách… 

Vậy bà đánh giá thế nào về khả năng chịu đựng của các nữ doanh nhân nói chung trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay? 

Không phải ngẫu nhiên mà một trong những chủ đề chính của Hội Nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu hàng năm lại lấy chủ đề là “Tìm cơ hội trong thách thức” bởi trên thực tế đã có không ít nữ doanh nhân đã thành công trong việc tìm ra “lối thoát” khi môi trường và điều kiện kinh doanh biến động, cơ hội bị thu hẹp, thách thức luôn tiềm ẩn. 

Ở VN những năm gần đây các nữ doanh nhân đã thể hiện rất rõ tài năng, trí tuệ của mình thông qua những thành công trong thương trường, đặc biệt là các nữ Doanh nhân được vinh danh 100 Nữ doanh nhân VN tiêu biểu 2013. Họ không chỉ là những người phụ nữ trí tuệ, tài ba và bản lĩnh trên thương trường mà còn là những người phụ nữ đẹp, dịu dàng giữ ngọn lửa ấm trong mỗi gia đình. 

Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam rất tự hào vì có các chị đứng trong đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam. Thành công của các chị đã góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu của giới doanh nhân VN, đồng thời cũng là một kho tàng kinh nghiệm quý báu sẻ chia thành công cho thế hệ doanh nhân tương lai. 

Tôi khâm phục và ngưỡng mộ các chị. Tài năng, trí tuệ, bản lĩnh của các chị một lần nữa lại được “tỏa sáng” qua “bão tố” của thị trường. Người ta nói rằng “Qua sóng gió mới biết ai vững tay chèo”, riêng đối với DN, doanh nhân phải thêm yếu tố “May mắn” vì vậy tôi không chỉ ngưỡng mộ tài năng, trí tuệ, bản lĩnh của những "Bông hồng Vàng" 2013 mà còn ngưỡng mộ tất cả các nữ doanh nhân đã trụ vững và cả những nữ doanh nhân chân chính đã “nhất thời ngã ngựa” trong năm qua. Tôi xin chúc mừng thành công và xin chia sẻ với những thất bại tạm thời của các chị. Tôi tin rằng, với truyền thống kiên cường của bà Trưng, bà Triệu, với tài năng, trí tuệ và bản chất “không chịu khuất phục của người VN, các chị sẽ góp phần viết tiếp những trang sử vẻ vang của phụ nữ VN trong thời kỳ đổi mới. 

Tại lễ trao giải, tôn vinh 100 Nữ doanh nhân VN tiêu biểu 2013 vừa qua có sự xuất hiện của rất nhiều nữ doanh nhân trẻ tuổi. Có thể nói đây là một sự khác biệt so với những lần trao giải trước.Vào thời điểm này, có thể nói gì về sự xuất hiện của những thế hệ doanh nhân nữ kế cận thưa bà? 

Đúng là Giải thưởng Bông hồng vàng năm nay có sự khác biệt so với những năm trước đó là có sự xuất hiện của thế hệ doanh nhân nữ kế cận. Mặc dù chiếm tỷ lệ không lớn nhưng những gương mặt trẻ, sáng giá như chị Nguyễn Thị Thu Hà - Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn; chị Đỗ Vũ Phương Anh - Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI,.. thực sự là sự chuyển giao, sự tiếp nối một cách chuyên nghiệp. Đây cũng là một dấu hiệu đáng mừng về sự quan tâm, hưởng ứng của các nữ doanh nhân trẻ đối với một giải thưởng uy tín như Cúp Bông Hồng Vàng.

Đây có thể xem là một sự tiếp nối giữa hai thế hệ doanh nhân. Ở thế hệ đi trước là sự khai phá, mở đường với sự khao khát thoát nghèo, với những kinh nghiệm truyền thống của gia đình thì ở thế hệ doanh nhân nữ trẻ hiện nay, bên cạnh bệ phóng là nền tảng tri thức cộng với sự chuyển giao thế hệ trong các tập đoàn gia đình, thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay còn cần phải học hỏi các thế hệ đi trước sự trải nghiệm và khả năng thích ứng khi điều kiện và môi trường kinh doanh có biến động.

Tôi tin tưởng vào sự thành công của thế hệ nữ doanh nhân trẻ, họ sẽ là “gạch nối” dài sự thành công của thế hệ đi trước, họ thực sự là những người đầy nhiệt huyết, sáng tạo, tự tin và đã được trang bị khá đầy đủ về kiến thức chuyên môn của lĩnh vực ngành nghề kinh doanh cũng như các kỹ năng mềm và ngoại ngữ. 

Tuy kinh tế thế giới nói chung và VN nói riêng đã có những dấu hiệu phục hồi, song về tổng thế vẫn còn nhiều DN do nữ làm chủ gặp nhiều khó khăn, thách thức, thưa bà? 

Năm 2014, doanh nhân nữ vẫn phải tiếp tục đối mặt với những thách thức khó khăn đang chờ phía trước, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều cơ hội mới. Tôi tin rằng với những chính sách hiệu quả và thiết thực của Chính phủ và với truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, các nữ doanh nhân Việt Nam sẽ vượt qua thách thức một cách ngoạn mục, khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà cả trên trường quốc tế, góp phần đưa đội ngũ nữ doanh nhân VN ngày càng phát triển và mang tính chuyên nghiệp cao.

Một lần nữa, nhân kỉ niệm 104 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tôi xin gửi tới các nữ doanh nhân trong toàn quốc lời cảm ơn chân thành nhất và những tình cảm thân thương nhất. Các chị đã góp phần to lớn cho việc xây dựng hình ảnh của đội ngũ nữ doanh nhân VN cũng như hình ảnh của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam.

Chúc các chị luôn mạnh khỏe, xinh đẹp và luôn đáng yêu trong mắt của người chồng, luôn đáng kính trong con mắt của con cái và đáng khâm phục trong con mắt của các đồng nghiệp.

Nhân đây, tôi xin chuyển lời chúc của Giáo sư, Anh hùng Lao động, Nhà giáo nhân dân Vũ Khiêu tới tất cả các nữ doanh nhân Việt Nam nhân dịp Đầu xuân mới 2014 “Nhìn lại năm qua đã biến gian nan thành thuận lợi. Bước vào Xuân mới càng cao tài trí để vinh thăng”.

Xin cảm ơn bà!

Quốc Anh (Theo DDDN)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Doanh nhân Việt: Tỏa sáng qua “bão tố” của thị trường

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc